ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภัยแล้ง ปัญหาใหม่ในช่วงเศรษฐกิจเปราะบาง แห่งปี 2022

 ประเด็นภัยแล้ง มีความน่าจะเป็นที่จะกลายเป็นปัญหากระทบเศรษฐกิจของโลกใหม่ในช่วงนี้ โดยจะเห็นจากข่าว ที่ออกมาล่าสุด ขณะที่บ้านเรามีฝนตกน้ำท่วม แต่เกือบทุกทวีปเจอปัญหาภัยแล้งหนัก แล้งแบบไม่ธรรมดาในรอบหลายปี โดยจีนเจอภัยแล้วหนักสุดรอบ 60 ปี, ยุโรปโดนหนักสุดรอบ 500 ปี


เริ่มจากยุโรปนี้หนักมาตั้งแต่สองสามเดือน โดยข่าวออกมาล่าสุดรายงานว่า ยุโรปกำลังเจอภัยแล้งครั้งเลวร้ายสุดรอบระยะ 500 ปี ,พื้นที่กว่า 47% เตือนภัยพิบัติแล้ว นักวิชาการประเมินว่าอาจจะกินเวลายาวนานไปถึง เดือนพฤศจิกายน ผลที่ตามมาก็น่าห่วงเพราะกระทบต่อการเกษตร การผลิตอาหารทำให้ราคาสินค้าเกษตรและอาหารปรับเพิ่มสูงขึ้น, ยังไม่นับรวมถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ และความเสี่ยงการเกิดไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนใต้ของยุโรป


 

ด้านสหรัฐ ที่รายงานออกมาหนักสุดตั้งแต่เดือนก่อนเป็นที่ California ที่เกิดปัญหาปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าปกติ และภัยแล้งหนัก หลายพื้นที่น้ำในแหล่งน้ำแห้งขอด มากกว่าระดับปีก่อนหน้า ผลกระทบก็คล้ายกันคือ ขาดน้ำกินน้ำใช้ในบางพื้นที่, ความเสี่ยงการเกิดไฟป่า และการขาดน้ำในการทำการเกษตร

อีกประเทศที่ตอนภัยแล้งกลายเป็นประเด็นรุนแรงมากคือ จีน จีนมีปัญหามาตั้งแต่ 2 เดือนก่อน ข่าวออกมาล่าสุดคือ คลื่นความร้อนและอุณภูมิสูงต่อเนื่อง ทำให้เกิดความแห้งแล้งในหลายพื้่นที่ น้ำในแม่น้ำหลายสายแห้งลดลงต่ำกว่าปกติ เช่น แม่น้ำสายหลักอย่างแยงซี ระดับต่ำตั้งแต่ปี 1865 เป็นต้น ผลกระทบที่ตามมาคือ ปัญหาการผลิตกระแสไฟฟ้า ที่น้ำไม่พอผลิตไฟฟ้าก็ไม่พอใช้ กระทบในหลายเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในมณฆลเสฉวนทำให้ต้องออกมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าในเมืองใหญ่ 2 วัน และกระทบกับนิคมอุตสาหกรรม ที่ทำให้บางบริษัทต้องลดการผลิตลงแล้วเนื่องจากขาดไฟฟ้า แม้จะไม่มากคิดเป็น 4% ของสัดส่วนการผลิตทั้งประเทศของจีนแต่ก็ไม่ดี, เพราะกระทบกับ สายการผลิต ของบริษัทใหญ่เช่น Toyota Motor และ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และ TESLA เป็นต้น

นอกจากนี้กระทบน้ำใช้อุปโภคบริโภคของคนจีนกว่า 2.46 ล้านคน, พื้นที่เกษตร 2.2 ล้านเฮกเตอร์ ในมณฑลเสฉวน เหอเป่ย หูหนาน เจียงซี อันฮุย และฉงชิ่ง รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาส่งน้ำในหลายพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลจีนมองว่าถ้า สภาพอากาศเริ่มลดลงและมีปริมาณน้ำเพิ่ม ทุกอย่างน่าจะผ่านไปได้ในไม่กี่เดือน แต่ระยะเวลาที่เกิดปัญหาก็หนี้ไม่พ้นกระทบการฟื้นเศรษฐกิจของจีน ในปีนี้

สรุป ภัยแล้ง น่าจะเป็นอีกปัจจัยที่มากระทบการฟื้นเศรษฐกิจโลก หลัก covid ผ่านไป, ขณะเดียวกัน ราคาอาหารและราคาสินค้าเกษตร ก็ยังเป็นสิ่งต้องติดตามต่อว่าจะได้รับผลกระทบขนาดไหน

อ้างอิงจาก
https://news5h.com/farms-in-china-suffer-from-worse-drought-in-60-years/
https://www.youtube.com/watch?v=fwFhTajggEw
https://www.americanrivers.org/2022/08/five-things-you-should-know-about-californias-drought/
https://www.thairath.co.th/news/foreign/2480636?
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-08-23/worst-drought-in-decades-threatens-china-s-economic-recovery?
https://www.cnbc.com/2022/08/23/china-is-facing-another-power-crunch-but-this-time-its-likely-to-be-different.html
https://www.reuters.com/world/china/chinas-sichuan-extends-power-curbs-until-aug25-heatwave-drags-caixin-2022-08-22/