ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประเภทงานและการเลือก ที่เหมาะสม

 วันนี้ได้ฟัง podcast ต่างประเทศรายการหนึ่ง เขาบอกว่า ด้านการทำงาน เกือบทุกอาชีพ ทุกประเภท เราจะสามารถเลือกได้แค่ 2 จากสามสิ่ง และทุกการเลือกจะมีผลต่อชีวิตของตัวเราเสมอ

ในภาพ 3 สิ่งที่เราเลือกได้ คือ งานที่เรารัก, เงินเดือนที่ดี และชีวิตการทำงานที่ลงตัว(Work Life Balance) แต่ละคนก็มักจะเลือกแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตและสิ่งที่ตัวเองต้องการ
- ถ้าเลือก เงินเดือนดี+Work Life Balance ก็อาจจะต้องทนเบื่อวันจันทร์นั่งทำงานน่าเบื่องานที่ตัวเองไม่มีความต้องการจะทำเท่าไหร่
- ถ้าเลือก Work Life Balance + งานที่รัก ก็แน่นอนว่าบางทีอาจจะเจอเรื่องกดดัน เรื่องหนักใจเช่นเงินเดือน ค่าตอบแทนที่อาจจะไม่สูง
- ถ้าเลือก เงินดือนดี + งานที่รัก เหมือนจะสมบูรณ์แบบแต่มันก็ไม่ win win เพราะต้องแลกมาด้วยการทำงานหนัก ทำงานแบบทุ่มสุดตัว อันนี้จะเจอในคนเลือกทำงานอิสระ หรือธุรกิจส่วนตัว
ผู้บรรยายเขาสรุปว่าสุดท้ายการเลือกนั้นสำคัญ แต่มันคงไม่มีคำตอบที่ดีที่สุดเพราะแต่ละคนย่อมมีบริบทชีวิต มีทางเลือกที่แตกต่างกัน แต่ผมมองว่าจริงๆมันไม่ใช่ คำตอบเดียว หรือคำตอบสุดท้าย ไปจนตายเสมอไป
ถ้าเราวางแผนดีๆ กรณีที่ไม่ชอบทำอะไรยากหรือเหนื่อยมาก เริ่มต้นทำงานช่วงหลังเรียนจบ อาจจะเลือก เงินเดือนดี+Work Life Balance ไปก่อนเพื่อเก็บเงิน ,จากนั้นพออายุ 30-35 ลองเปลี่ยนงานมาเป็น Work Life Balance + งานที่รัก เงินเดือนอาจจะลดลงและลองได้ใช้ชีวิต ทำงานที่รัก ที่อยากทำในลักษณะที่ ยังสมดุลการทำงาน กับการใช้ชีวิตกับครอบครัวได้
แต่ถ้า hard core มีฝันเริ่มต้นอาจจะลอง เงินดือนดี + งานที่รัก ไปก่อนเพื่อได้ลุยเต็มที่ เก็บเงิน บริหารเงิน จากนั้น 35-40 ก็ค่อยผ่อนลง Work Life Balance + งานที่รัก ก็ได้เช่นกันครับ