ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การกลับมาของ Do Kwon หลังการล้มสลายของ UST และ Luna

 Zack Guzmán จาก Coinage Media สัมภาษณ์ Do Kwon ครั้งแรกต่อสาธารณะ หลังการล่มสลายของ UST stablecoin และเหรียญ Luna

ใครสนใจลองชมคลิปนี้ได้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจนะแต่ผมไม่ขอแปลเพราะเอาจริงๆ ผมไม่ค่อยประทับใจในการสัมภาษณ์นี้เท่าไหร่ (เหมือนมาโปรโมท Coinage มากกว่า)
Do Kwon ยังเหมือนเดิม คือแม้จะพูดอ้อมแอ้มว่า เขาคิดผิด คาดเดาผิด มันคือการเดิมพันที่ผิด แต่ตอนที่สร้างกระแส ที่เชียร์ให้คนเข้าร่วม มันไม่ได้บอกถึงเรื่องการเดิมพันหรือความเสี่ยง ขณะเดียวกันยังมีการทั้งบิ้ว ทั้งปั่น ทั้งดูถูกเจ้าอื่น อย่างเป็นเอกลักษณะของ Do Kwon
สรุปการสัมภาษณ์นี้ยังไม่ได้ตอบคำถามหรือเคลียร์ข้อครหาที่ว่า Do Kwon รู้อยู่ก่อนหรือไม่ว่ามันจะไม่ work ? ซุกปัญหาแล้วยังเดินหน้าทำการตลาดบน UST ต่อ(แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเพิ่มสินทรัพย์ค้ำประกันเช่น btc ภายหลัง)
มันก็เหมือนเดิมคือ เขาก็ยังโทษว่ามันเกิดจากความป่าเถื่อนของคนหาผลประโยชน์ ซึ่งออกตัวชัดมากว่า เขาไม่ได้หาประโยชน์จากตรงนั้น แต่จริงๆหลังเหตุการณ์ที่เกิด ก็มีหลายคนตั้งข้อสังเกตถึงการล้มบนฟูกของ Do Kwon , รวมถึงอีกหลายข้อสงสัยเช่นการเร่งผลตอบแทนเพื่อระดมเงิน 20%, ความเสี่ยงการล้มและความไม่ยั่งยืนที่นักพัฒนาในทีมของ terra เคยออกมาเตือน
ปล1. Do Kwon พูดว่าเขาแค่เดิมพันใหญ่แล้วแค่แพ้ จริงๆมันไม่ใช่แค่นั้นเพราะเขาแพ้ด้วยเงินชาวบ้าน เงินของนักลงทุนที่หลงเชื่อ หลายคนหมดตัวหมดเงินเก็บ, ล้มละลาย ,บางคนถึงฆ่าตัวตาย แต่ฟังแล้วน่าเศร้าเหมือน Kwon ยังไม่ get ว่าการสร้างระบบนิเวศทางการเงินสาธารณะ มันไม่ใช่สิ่งที่ควรเดิมพันหรือเสี่ยงแบบไม่สนใจผลที่อาจจะเกิดตามมา
ปล2. ใน episode00 การสัมภาษณ์นี้ยังไม่ได้เจาะลึกอะไรเท่าไหร่ ในเรื่องของอนาคตของ Luna 2.0, Lunc และ Terra ,รวมถึง BTC ที่เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน