ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมการบริหารความเสี่ยงจึงสำคัญต่อเทรดเดอร์

เมื่อวานนั่งตอบ comment ใน youtube ไปเจอคอมเมนต์หนึ่ง เขามาโพสว่า "ไม่มีเทรดเดอร์ที่ไหนมาสนใจเรื่อง Risk Management กันหรอก มันเป็นเรื่องของความแม่น ถ้าหน้าเทรดคม ทำกำไรทุกอย่างก็จบ"

ไม่ว่ากันเพราะ ต่างคนต่างความเชื่อ บางคนคิดว่าเป็น God สามารถเดาอนาคตได้แม่นยำ 99.99% ,ทำกำไร 100% ต่อปีจากการเสี่ยงสูงด้วยการใช้ leverage มากๆแบบที่ชอบโชว์กันอันนี้ก็มี
แต่ผมเป็นคนธรรมดา ดังนั้นเรื่องของการบุกการสร้างผลตอบแทน กับเรื่องการรับการป้องกัน บริหารความเสี่ยง(Risk Management) จึงสำคัญ และต้องมาก่อน (ซึ่งใน paper นี้อธิบายผลที่เกิดกับการเลือกใช้กลยุทธ์การเทรด และการใช้โมเดลการบริหารความเสี่ยงที่แตกต่างกันได้น่าสนใจมาก)
เอา paper เรื่อง Targeting Risk; Volatility and Leverage Management นี้มาให้ดู(ครับ) เพราะอยากจะบอกว่า ในต่างประเทศจำนวนมากนะ เขาก็สนใจเรื่อง Risk Management Model เพราะถึงแม้จะเป็นเทรดเดอร์ฺ ต้องเผชิญกับความเสี่ยงประจำ ตัว Risk management มันเป็นตัวแปรสำคัญมากที่ทำให้อยู่รอดในตลาด และสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว รวมถึงมันคือเส้นแยก ระหว่างฝีมือ และโชคชะตา ของเทรดเดอร์ด้วย




นำเรื่องการบริหารความเสี่ยง(Risk Management) เพื่อใช้ในการเทรด พูดบ่อยๆ เพราะอยากจะบอกต่อกับเทรดเดอร์มือใหม่ ว่ามันสำคัญจริงๆ , และช่วยให้การตัดสินใจเขาเรา นั้นดีขึ้นนิ่งขึ้น รวมถึงอยู่รอดในภาวะตลาดที่ผันผวนได้ด้วย
ไปเจอโพสนี้ที่คุณ Mark แชร์การ์ตูนไว้ ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ดี และเป็นเรื่องที่จริงๆมากในทุกยุคทุกสมัย ที่คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับเครื่องมือเทคนิคอล หรือสัญญาณซื้อขาย ก่อนเรื่องการบริหารความเสี่ยง แล้วสุดท้ายมันก็ไปจบ ที่การมองหาสูตรลับ ทางลัด ที่แม่นยำ 99.99% แล้วก็ตามมาด้วยการขาดทุน หมดตัว ล้มหายตายจากตลาดไป