ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จุดจบ เกมส์หลอกลวงลงทุน กับภาวะไม่ปกติของตลาด

 เคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่ง เมื่อนานมาแล้ว ว่ากันว่า การเกิดแชร์ลูกโช่ หรือ การโกงหลอกลงทุนจะวงแตก หรือล้ม เป็นสัญญาณของปลายช่วงตลาดขาขึ้น , ในอดีตตอนปี 2008 ในอเมริกาก็มีการล้มของ Bernie Madoff , ช่วงตอนปี 2000 ก็มี Enron , Cendant , WorldCom

สาเหตุของการล้ม หลักๆเช่น
1.จากการขาดสภาพคล่อง, เจ้ามือฉ้อโกงขาดทุนจากการลงทุนช่วงตลาดผันผวน ทำให้ไม่มีเงินมาหมุนจ่ายผลตอบแทน ,
2. ขาดสภาพคล่องเพราะไม่มีสมาชิกใหม่มาเพิ่ม,สมาชิกเก่าเริ่มไม่พอใจกับผลตอบแทนที่สัญญาจะได้รับ จนทำให้อยากถอนทุนคืน (แต่ถอนไม่ได้ ตามมาด้วยการเปิดโปงและดำเนินคดี)
ภาวะแบบนี้แตกต่างจากจุด Peak ที่มันอยู่ช่วงตลาดขาขึ้น(Bull market) ทั้งหุ้น,คริปโต,ค่าเงิน คนวงนอก(ประชาชนทั่วไป)อยากได้ผลตอบแทน ได้กำไรเยอะๆเร็วๆ เพราะคิดว่านั้นคือโอกาสจะรวย หรือสร้างฐานะ
โดยผลกำไรผลตอบแทนเยอะๆช่วง Bull market +การสร้างภาพชีวิตหรูหรา อวดรวย ก็ถูกนำมาใช้ หลอก หรือชวนเชื่อ ให้คนยอมนำเงินมาร่วมลงทุนและสร้างเครือข่ายได้ง่ายๆจะเห็นมูลค่าความเสียหาย แต่ละวง หลักพันล้าน (นั้นหมายถึงคนจำนวนมาก และแต่ละรายลงทุนจำนวนหลักแสนหลักล้านเลย)
แต่พอตลาดผันผวน, เศรษฐกิจเริ่มไม่ดี ทุกอย่างเปลี่ยน การหลอกลวง แบบสไตล์แชร์ลูกโซ่ ก็ จบ ไปต่อไม่ได้
ไม่ไ้ด้พยายามจะทำนายว่าจบขาขึ้น เข้าขาลง แต่ fact คือ ปัจจุบันตลาดหุ้น,ค่าเงิน และคริปโตผันผวนมาก, เศรษฐกิจไม่ดี(เงินเฟ้อสูง,เศรษฐกิจชะลอตัว) ความไม่แน่นอนสูง และคิดว่า คงมีอีกหลายกรณีการฉ้อโกง หลายวงแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุน ที่ล้มตามมาอีกได้แน่นอนครับ
ปล. สัปดาห์นี้ บ้านเราน่าจะได้เจอข่าวแบบนี้จนชินไปเลย ผมลองค้นใน google ด้วย keyword ง่ายๆ ระยะ 3-4 วัน เจอหลายเคสที่หลอกลวง มีทั้งในหุ้น,ในตลาดหุ้นสหรัฐ ในค่าเงิน ในคริปโต และคนไทยเสียหาย หลายพันล้าน