ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กระแสการเลิกจ้างใน U.S. Tech Sector 2022

 ปี 2022 นี้เป็นปีแห่งการ layoff หรือปลดพนักงานของบริษัท Tech company จำนวนมากตั้งแต่ระดับ Top Tech ขนาดใหญ่จนถึง Startup , เช่นบริษัท Microsoft, Intel, Twitter, Tesla, Coinbase,TikTok, Robinhood ,Beyond Meat, Salesforce, Shopify , Noom, Peloton, Stripe, Sketch, Udacity, Crypto dot com เป็นต้น


โดยจากข้อมูลของ layoff dot fyi รวมมีการปลดพนักงานกว่า 91,204 ตำแหน่ง,ข้อมูลจาก Crunchbase ในช่วงเดือน October กลุ่ม U.S. tech sector ปลดพนักงานกว่า 44000 ตำแหน่ง

หลายบริษัทเลิกจ้างพนักงานใหม่และบางบริษัทปลดพนักงานเฉลี่ยกว่า 20-30% ,รวมถึงการประกาศเริ่มจะลดบางส่วนงานและปิดบางออฟิตลง โดยเฉพาะบริษัทที่ผลประกอบการไม่ดี +ราคาหุ้นดิ่งเหว ทำให้การปลดพนักงานกลายเป็นเรื่องปกติของอุตสาหกรรมนี้ เหตุผลหลักเป็นเรื่องของการลดต้นทุนของบริษัท

จากที่เคยแข่งขันจ้าง แข่งกันให้เงินเดือนสูงๆตอนนี้กลายเป็นการเลิกจ้าง ลดต้นทุน คนที่ลำบากก็คือ พนักงาน หรือ ลูกจ้าง ,สิ่งหนึ่งเราจะพบคือ เงินเดือนสูงๆที่ได้ไม่กี่ปีช่วงบูมๆ มันก็มาพร้อมความเสี่ยงหรือความไม่แน่นอนของบริษัทในช่วงภาวะเศรษฐกิจไม่ปกติ (ตอนนี้หลายคนตกงาน เจอปัญหาเรื่องการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ตามมาโดยปริยาย)

เทรนด์การ layoff ในบริษัท Tech เกิดมากในสหรัฐ ยุโรป ปัจจุบันยังไม่มีมากในเอเซีย (กรณีดังสุดเป็น SEA) แต่คนติดตามกันต่อ ว่าอุตสาหกรรมที่โตเร็ว ในช่วงเศรษฐกิจขยายตัวและดอกเบี้ยต่ำ จะผ่านพ้นภาวะไม่ปกติเศรษฐกิจรอบนี้ไปได้หรือไม่

ปล. ความน่าสนใจคือ นักวิเคราะห์ต่างชาติมองว่า รอบนี้ต่างจากปี 2000 คือหลายบริษัท Tech ปรับตัว ลดขนาดองค์กร ลดต้นทุนก่อนที่วิกฤิตจะเกิด หรือฟองสบู่จะแตก

อ้างอิง
https://news.crunchbase.com/startups/tech-layoffs-2022/