ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เคล็ดไม่ลับการเทรด ของกระผม

เจอคอมเมนต์หนึ่งใน Youtube เขาเขียนมาขอเคล็ดลับการเทรด, ผมมานั่งนึกๆดูจะตอบยังไง เลยทำให้คิดถึงภาพนี้ ประเด็นเรื่องของการปล่อยวาง, มันเป็น Top เทคนิคที่เกี่ยวกับ mindset เคยอ่านเจอในหลายหนังสือมาก และพอนำมาตกผลึกแล้วมาโยงกับการบริหารความเสี่ยง มันทำให้กลายเป็น solution ที่ใช้ได้ตลอดมา ไม่ว่าตลาดขาขึ้นหรือขาลง


สมัยเริ่มเทรดแรกๆก็คิดที่จะพิสูจน์ตัวเองด้วยการชนะตลาด ผมก็เหมือนน้องคนนี้อยากจะหาเคล็ดลับ หาสูตรลับ แต่สุดท้ายคำตอบที่ค้นพบมันเป็นเรื่องของการอยู่รอด, การทำผลตอบแทนที่ต่อเนื่องเหมาะสมกับความเสี่ยงที่เรารับได้ ส่วนการชนะตลาด ได้กำไร 100% ต่อปีหรือ ชนะคนอื่นๆหรือไม่มันไม่ค่อยสำคัญเลยในระยะยาว

ขณะเดียวกันถ้าเราเข้าใจ ว่าสิ่งต่างๆ(ข่าว,นโยบายของธนาคารกลาง,เศรษฐกิจ,เงินเฟ้อ,ทิศทางตลาด และอื่นๆ) ล้วนมันดำเนินไปตามปัจจัยต่างๆที่เกิด(ยังไม่นับรวมเรื่อง randomness ) ทำให้เราไม่สามารถไปคาดเดา, หรือไปควบคุมมันได้ สุดท้ายการปล่อยวาง มันก็จะทำให้จิตเรานิ่งขึ้น เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงมากขึ้น เรียนรู้จะหาทางรับมือหรือวางแผนเพื่อกรณีที่ "ผิดทาง" เอาไว้เพื่อลดผลกระทบจากการขาดทุนให้จำกัดก็เท่านั้น

ในภาพนี้อธิบายได้ดีผมเลยเอาประกอบ ทำในสิ่งที่เราทำได้ จัดการในปัจจัยที่เราควบคุม เช่น สินค้าที่จะเทรด( Asset allocation , Product selection), ภาวะตลาดที่จะเทรด (Market condition), ขนาดเงินทุน(Position size),ระดับการขาดทุนสูงสุด(Risk per Trade) ,ขนาดการขาดทุนสูงสุด(Max loss) ของพอร์ตโฟริโอ เป็นต้น ได้ให้ดีที่สุด (ทำ checklist เอาไว้เลยเพื่อตรวจตาทุกวันก่อนเทรด)

ส่วนสิ่งนอกเหนือการควบคุม ก็ติดตาม และไม่พยายามไปควบคุมก็เท่านั้นครับ เคล็ดลับของผม

ปล. ถ้าอยากลงลึกด้านนี้ลองอ่านหนังสือ Nassim Taleb , Ray dalio และอืกหลายท่าน แม้จะเทรดหรือมีกลยุทธ์ไม่เหมือนกันแต่ก็จะมีแก่นปรัชญาเหล่านี้อยู่เป็นฐานเสมอ