ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไม่มีเวลา หรือ ไม่ใส่ใจลงมือทำ

อัพโหลดคลิป nicolas darvas ขึ้น youtube จำนวน 4 ตอนความยาวทั้งหมดกว่า 6 ชม. เป็นคลาสสัมมนาการกุศลเก่า แต่เนื้อหาและสไตล์การเทรดคลาสิกแบบ Darvas Box Trading Strategy ยังสามารถปรับใช้ได้ในปัจจุบัน
คุณ nicolas darvas เป็นคนที่ผมชื่นชมตั้งแต่สมัยเริ่มเรียนรู้เรื่องการเทรดหุ้น เพราะเป็นคนในยุค 1950 รุ่นแรกๆที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์แต่เขาใช้ระบบในการเทรด,ในการตัดสินใจซื้อขายหุ้น
นอกจากนี้พื้นหลังก็น่าสนใจ เพราะเขาเป็น เทรดเดอร์ ที่ไม่ได้เรียนจบทางการเงิน ไม่มีพื้นเพจาก wallstreet เป็นนักเต้นรีลาศ แต่เขาก็มีความสนใจ และความพยายามที่จะเรียนรู้ และพัฒนาวิธีการในการเทรด ที่มัน work และสามารถใช้สร้างเงินสร้างฐานะให้ตัวเองได้
ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของเขา ไม่ได้เกิดมาจากปาฏิหารย์ แต่มันมาจากความขยัน ความพยายาม และการทดลองลงมือหลายปี


เขียนบทความนี้ เพราะสะดุดกับ comment หนึ่งใต้คลิปวีดีโอ ,
น้องคนหนึ่งพิมพ์ว่า "พี่วีธีเทรดสั้นๆง่ายๆกว่านี้ไหม ,ไม่มีเวลาเรียนมันยาว"
น้องคนนี้อาจจะงานยุ่งจริง ก็เข้าใจได้
แต่ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยเชื่อเรื่องไม่มีเวลา
คิดว่ามันเป็นเพียงข้ออ้างหรือเหตุผลในการปฏิเสธสิ่งที่เราไม่สนใจหรือไม่อยากจะทำ เพราะใน 1 วันเรามี 24 ชม.เท่ากัน ซึ่งถ้าคนเราตั้งใจจะทำอะไรแล้ว เราจะสามารถบริหารเวลาได้เสมอ เช่น ,อาจจะเที่ยวให้น้อยลง,ดู netflix ให้น้อยลง ,ตื่นให้เร็วขึ้น เพื่อนำเวลามาใช้เรียนรู้ พัฒนาตัวเอง จะมากจะน้อยจะทำได้เร็ว/ช้า ก็แล้วแต่บริบทชีวิตของแต่ละคน (อันนี้ไม่จำเป็นต้องไปเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่นหรอก)
สุดท้ายมันจึงเป็นของ ความมุ่งมั่น และการโฟกัส ว่าเรามีมากพอหรือไม่
ดังนั้นถ้าเราตั้งใจจะเรียนรู้ ตั้งใจจะสร้างความสามารถในการเทรด อันเป็นทักษะ/ความรู้ที่ใช้ได้ตลอดชีวิต อย่างจริงจัง เราก็ย่อม หาเวลา มาลงมือทำมันจริงจังจนได้ครับ
ความสำเร็จทุกอย่างในโลกนี้มันต้องแลกมาเสมอ ,ไม่มีอะไรได้มาฟรี ,
คำถามคือ เราพร้อมและต้องการจะแลก เวลาพัก,เวลานอน ,ความสบาย, กับ การทำงานหนัก เพื่ออนาคตจริงๆแล้วหรือยัง
ถ้ายังไปไม่ถึงจุดนั้นก็ไม่ต้องรีบร้อน อยู่เฉยๆไปก่อน แต่อย่าโลภ อย่าอยากได้โดยไม่ต้องพยายาม หรือไม่แลกอะไร
การเลือกเดินทางลัด เพราะในโลกการเงิน มันมักจะมาพร้อมกับคำชวนเชื่อผิดๆหรือคำหลอกลวง ซึ่งสร้างความเสียหายให้ใครหลายต่อหลายคนมานับไม่ถ้วนแล้ว
ถ้าตั้งใจก็ใส่เกียร์เดินหน้า เลิกหาข้ออ้าง สู้กันต่อไปครับ