ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมการปกป้องผลกระทบเชิงลบจากความเสี่ยงจึงสำคัญ

ยังเจอความเชื่อประเภทที่ว่า พวกนักเก็งกำไร ชอบกำไรจึงชอบเสี่ยงแท้จริงแล้ว

ถ้าอ่านเยอะๆ ศึกษาเยอะๆ จะพบว่าไม่มีอะไรไม่เสี่ยง ดังนั้นเหล่า Risk Taker ไม่ว่าจะเป็นนักเก็งกำไร(Trader) อาชีพที่ประสบความสำเร็จ, นักธุรกิจ และอื่นๆ คนเหล่านี้เขาชอบการเสี่ยง+ชอบความท้าทาย ซึ่ง Key สำคัญไม่ใช่การมโน การฝันถึงแต่กำไร แต่เป็นการปกป้อง Downside หรือผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเสี่ยงต่างหาก

เพราะไม่มีใครจะรู้อนาคตแน่นอน ไม่มี sure thing ,ถูกทุกครั้งที่ตัดสินใจลงมือทำอะไร ,มันย่อมมีความโอกาสจะผิดพลาด นั้นหมายถึง ยังไงก็ตามมันย่อมมีความเสี่ยง ,แต่การไม่เสี่ยง(Risk aversion) ก็อาจจะหมายถึงการเสียโอกาส ,การไม่ได้รับผลตอบแทนที่ดี ดังนั้นจึงต้องกล้าที่จะเสี่ยง

แต่ทุกครั้งที่จะเสี่ยง จำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงให้เป็น
1. ทั้งโอกาสที่จะผิดพลาด(%ความน่าจะเป็นในการแพ้)
2. และขนาดผลกระทบ(เช่น จำนวนเงิน $ ที่ขาดทุน)จากความผิดพลาด

ประเมินให้ออกก่อนล่วงหน้าที่จะตัดสินใจลงมือทำ(เดินหน้าเข้าหาความเสี่ยง) นั้นคือสิ่งที่ คุณ Richard branson อธิบายไว้ว่ามันคือหัวใจของการเสี่ยงแบบมืออาชีพ ,

ถ้ามีข้อมูลพร้อม+เตรียมแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ดี เหมาะสมกับตัวเรา , การเสี่ยง มันก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไปครับ

ในโลกนี้ไม่มีอะไรไม่เสี่ยง เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน
ดังนั้นคนที่มองหาเงิน มองหากำไร มองหาโอกาส จะประสบความสำเร็จได้ย่อมเป็นคนที่ต้อง เข้าใจเรื่องความเสี่ยง และจัดการมันได้เป็นอย่างดี ,ไม่ใช่นักขายฝัน เฟ้อฝัน ถึงแต่กำไร แต่ upside ด้านบวกอย่างเดียว