ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกค่าเงินเยน ที่ไม่เย็นอีกต่อไป

 เรียกว่าดราม่ามากกับค่าเงิน JPY และตลาดหุ้นญุี่ปุ่น หลังจาก BOJ ออกมาแถลงทำเอา surprise ตลาด ด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตร Bond Yield 10 Year จากเดิม -0.25% ถึง +0.25% ขยับเพิ่มเป็น -0.5% ถึง +0.5% เพื่อเป็นการเปิดทางให้ Bond Yield 10 Year สามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดัน และส่งเสริมให้ BOJ ยังทำการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย อัตราดอกเบี้ยติดลบต่อไปได้ , ซึ่งเมื่อวาน BOJ ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบ ไว้ที่ -0.1%


ถ้าตามข่าวมาจะพบ BOJ ปีนี้ทั้งแทรกแซงอุ้มค่าเงิน JPY และเข้ามาอุ้มตลาดพันธบัตร ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมากเพื่อรักษากรอบผลตอบแทนฺ Bond Yield ที่ 0.25% , ดังนั้นถ้าเกิดแรงขายหนักในพันธบัตรรัฐบาลญุี่ปุ่น อาจจะทำให้ BOJ เข้ามาใช้เงินจำนวนมากในการรับซื้อและถือครองพันธบัตรเกินกว่า 50% ,อาจจะกลายเป็นการแทรงแซงราคาและบิดเบือน demand ในตลาดพันธบัตรของตัวเองแบบ เป็นประวัติการณ์เลย

หลังแถลงจบเกิดความปั่นป่วนอย่างรุนแรง โดย Bond 10Y Yield พุ่งไป 0.435% (ราคาหน้าตั๋ว Bond รุ่นเก่าร่วงหนักจากแรงขาย เพราะรุ่นใหม่ได้ Yield สูงกว่า) ส่วนดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 500 จุด -2.5%

ส่วนเงิน JPY ไม่ต้องพูดถึง!! ผันผวนหนักมาก รอบช่วงประกาศ JPY แข็งพุ่งไป 3% ช่วงค่ำไปต่อทำสถิติสูงเกือบ 4% ทำสถิติสูงสุดรอบ 4 เดือน โดยล่าสุด USDJPY ปิดวันที่ 131.7 เปลี่ยนแปลง -3.78% ,เรียกว่าเป็นระดับความผันผวนราคาเกิดในวัน อันดับสูงสุดรอบปีเลย


 

การคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำ (Ultralow Rate Policy) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะยาวแบบสุดโต่ง ของ BOJ น่าจะเป็นอีก ประเด็นที่คนเทรดค่าเงิน JPY หรือคู่เงินที่เกี่ยวข้องกับ JPY เช่น USDJPY , AUDJPY , EURJPY ต้องระวัง มากๆในปี 2023 และอนาคตต่อไป

ส่วนคนที่เทรดค่าเงิน USDJPY การเปลี่ยนแปลงกระชากแบบ 3-4% ถ้าใช้ leverage สูงเกิน 50-100x แล้วมีเงินสำรองในพอร์ตไม่พอ ก็เรียบร้อย โอกาสล้างพอร์ตเกินขึ้นได้สูง , ดังนั้นเหมือนที่เคยเตือน การเทรดค่าเงินช่วงที่ economic risk สูงๆ ไม่ง่าย ดังนั้นอย่าประมาท ดีที่สุดครับ

อ้างอิง
https://www.investing.com/news/forex-news/dollar-weakens-yen-soars-after-boj-shift-dovish-stance-on-way-out-2967587
https://www.investing.com/news/economy/yen-on-defensive-before-boj-nz-dollar-sinks-2967476
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-12-20/kuroda-shocker-is-just-the-start-of-boj-s-risky-path-toward-exit