ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การทดลองให้ ChatGPT สอนมือใหม่เทรดหุ้น

 วันนี้เรียนรู้และทดลองใช้งาน ChatGPT ของ OpenAI , เจ้าตัว chatbot นี้มีอะไรที่น่าสนใจเยอะดี , โจทย์ที่ทดลองคือ ChatGPT สอนให้คนทั่วไป หัดเทรดได้ไหม?


การทดลองคือ นำเอาหัวข้อบทเรียนการเทรด จากหนังสือต่างประเทศ สร้างเป็นชุดคำถามราวๆ 50 คำถามทั้งไทยและอังกฤษ ไปถามเจ้า Chatbot ตัวนี้ แล้วให้ น้องที่กำลังหัดเทรดหุ้น มาฟังคำตอบและช่วยลงคะแนนว่า พอเข้าใจได้ไหม

ผลการทดลอง พบว่าส่วนใหญ่ สามารถตอบคำถาม และให้คำแนะนำได้ไม่เลวทีเดียว โดยเฉพาะหัวข้อประเด็นใหญ่ๆ สามัญที่มีข้อมูล บทความบนอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก

เรียกว่าถามได้ทุกประเด็น เช่น Grid Trading , Money management และอื่นๆ ส่วนเรื่องสามัญเช่น Technicle analysis นี้เรียกว่าสามารถ หาข้อมูล เรียบเรียงมาตอบได้เกือบหมดทุกคำถาม (ทดลองไป 30 ชุดคำถาม)

ที่น่าสนใจคือสามารถใช้ภาษาไทยได้ด้วย, อันนี้ลองกับคำถามไม่ยาก ก็เรียบเรียงประโยคตอบออกมาแบบพอเข้าใจได้ แต่คำตอบอาจจะไม่ละเอียดมากพอ เมื่อเทียบกับคำถามเดียวกัน ในภาษาอังกฤษ

แต่ส่วนใหญ่อาจจะไม่ใช่คำอธิบาย แต่เป็นชุดคำตอบแบบสั้นๆกระชับๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด ซึ่งหลายเรื่อง พบว่ามันมีประเด็นรายละเอียดที่ขึ้นกับ แหล่งความรู้เฉพาะที่ (เช่นจากบาง source เท่านั้น), ไม่ได้ครอบคลุม ความรู้เชิงลึกหรือข้อมูลใหม่ๆที่มีการเผยแพร่ออกมาไปด้วย


 

ดังนั้นการนำไปใช้งาน หรือเอาไปช่วยการเรียนรู้ เบื้องต้นให้หายสงสัยอาจจะพอได้ แต่ก็จำเป็นต้องระวัง และต้องลงมือค้นหาข้อมูลอื่นๆประกอบ เพิ่มเติม เพื่อสอบทานด้วยเช่นกันครับ