ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Andy Bechtolsheim วิศวกรไฟฟ้าที่รวยอันดับต้นของโลก

พอดีกำลังศึกษาเรื่อง Cloud และ Data center ETFs ทำให้ไปเจอกับบทความสัมภาษณ์หนึ่งของคุณ Andy Bechtolsheim เป็นคนสำคัญอีกคนในวงการทำให้พบว่าชายคนนี้เป็นอีกคนที่มีวิธีคิด และมุมมองธุรกิจที่ น่าสนใจมาก


Andy Bechtolsheim วัย 67 ปี เป็นอีกบุคคลที่อาจจะไม่เป็นกระแสมากบนหน้าสื่อ แต่เขาเป็น วิศวกรไฟฟ้า ผู้ประกอบการ และนักลงทุน ที่รวยอันดับต้นของโลก ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ $9.2 billion ,

Bechtolsheim เป็น co-founded Sun Microsystems ในปี 1982 เป็นอีกคนที่บุกเบิกธุรกิจและการพัฒนาด้าน Computer & IT ของโลกอีกคน

สิ่งที่ทำให้เขาร่ำรวยได้ น่าเป็นเรื่องของวิสัยทัศน์ และการกล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ๆ(เขาไม่ได้เป็นสายวิชาการแบบหัวสูงติดกรอบ เขาไม่ได้จบ phd แต่เป็นคนที่เน้นเรื่องการปฏิบัติ ,การมองหา solution ใหม่ๆที่พัฒนาให้ดีขึ้น)

ซึ่งการลงทุนที่เป็นชัยชนะ อันหนึ่งของ Bechtolsheim คือ เขาเป็นคนแรกๆที่่รับฟังและมองเห็นโอกาสจาก Larry และ Sergey ในแผนการก่อตั้ง Google ตอนปี 1998

เริ่มต้นโดย Andy Bechtolsheim ได้เขียนเช็ค 100,000 เหรียญให้ทันทีเพื่อเริ่มดำเนินการและเข้าเป็นหุ้นส่วนของ Google ตั้งแต่เริ่มต้นบริษัท เขาถือหุ้น 11% ของบริษัทตอนนั้น ซึ่งตอนนี้มูลค่าของเงินที่ลงทุนไปนั้นเพิ่มมหาศาล (ตอนปี 2010 Forbes ประเมินว่ามันมีมูลค่าราวๆ $1.7 Billion. ) และยังมีอีกหลายบริษัทที่คุณ Bechtolsheim ได้เข้าไปสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้นจนได้เติบโตและกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ

สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้จาก Andy Bechtolsheim คือ การนำเอาความรู้ ความเข้าใจทางวิชาการ (Kownledge) ที่มีหลอมรวมเป็น วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ นำมาสร้างเป็น leverage เพื่อโอกาสทางธุรกิจหรือการลงทุนในอนาคต

คลิป
https://www.youtube.com/watch?v=08frKEAtav4