ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Risk IQ

 คนทั่วไปที่ไม่ได้เกิดมาร่ำรวย ส่วนใหญ่เราก็อยากรวยเยอะๆเร็วๆ ทั้งนั้นเพราะความโลภ มันคือเรื่องปกติ เมื่อติดกับตัวเลขหรือจำนวนเงิน ซึ่งจะทำให้ Risk IQ ลดลง แต่การจะมั่งคั่ง อย่างยั่งยืนได้ คำแนะนำส่วนใหญ่จากคนที่ประสบความเร็จทางการเงินแล้วจริงๆ(ไม่ว่าจะนักธุรกิจ,นักลงทุน,นักเก็งกำไร) เขามักจะเน้นให้สร้างโครงสร้างพื้นฐานหรือระบบ ที่สามารถผลิตผลตอบแทนอย่างต่อเนื่อง ให้สำเร็จเสียก่อน

ยกตัวอย่างคำแนะนำจากคลิป The 5 Principles Behind the 10 Secrets ของคุณ Anton Kreil อธิบายเรื่องนี้ไว้ดีมาก เขาบอกว่าสิ่งที่ควรทำคือ ถ้าอยากมั่งมี ร่ำรวย ต้องทุ่มเทใช้เวลา ใช้ความพยายาม ในการสร้าง income generating portfolio ไม่ว่าจะมาจากการทำธุรกิจ, การเทรดหรือการลงทุนก็ตาม โดยพัฒนาโมเดลโครงสร้างพื้นฐาน ที่สามารถผลิตผลตอบแทนต่อเนื่อง แล้วนำเอากำไรที่ได้ไปเป็นส่วนขยาย เพื่อสร้างให้เกิดการเติบโต จากผลกำไรทบต้นต่อไปเรื่อยๆ ในระยะยาว
ดังนั้นการเทรดก็เช่นกัน เราอาจจะเริ่มด้วยเงินน้อย เงินไม่มาก ไม่เป็นไร (อย่าไปท้อใจ แล้วเอาแต่จะเสี่ยงโชค หรือพึ่งทางลัด)
ถ้ามีระบบเทรด มีพอร์ตโฟริโอ ที่สร้างผลตอบแทนที่เสถียร มั่นคง ในทุกสภาวะตลาดแล้ว โอกาสในการขยายตัวในอนาคตมันมีได้ โดยเฉพาะเมื่อโอกาสดีมาถึง , เช่นเดียวกันถ้ามีระบบเทรดที่ดี และมีผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ(ความผันผวนของผลตอบแทนต่ำ) แล้วการใช้ตัวช่วยเช่นกำลังทด(Leverage) มันก็ไม่ทำให้เกิดการ ขยายของ ความเสี่ยงหรือผลการขาดทุนที่มากเกินไป
ซึ่งการมี "income generating portfolio" สุดท้ายก็นำพาไปสู่ อิสรภาพทางการเงิน ซึ่งคุณ Anton Kreil กล่าวว่าการมีอิสรภาพ(freedom) นั่งคือการได้ครอบครอง asset อันดับหนึ่งในโลกนี้



แต่ถ้าขาด Risk IQ ยังเม่า ยังมือใหม่ แต่อยากรวยเร็วๆ แสวงหากำไร 100X เท่า ด้วย leverage เสี่ยงเกินตัว แม้จะมีกำไรบางวัน แต่สุดท้ายถ้าพลาด เงินทุนที่มีเท่าไหร่ก็หายไปหมดได้เช่นกันครับ
ฟังคลิปบรรยายเต็มๆที่