ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Tech Companies layoff

ตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐประกาศออกมาล่าสุดดูดีและเป็นหนึ่งปัจจัยสนับสนุนการตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ด้วย


แต่สิ่งที่เกิดในช่วงเดือนที่ผ่านมาปี 2023 คือการประกาศ layoff ในกลุ่มบริษัท Tech และ Sartup หลายแห่งต่อเนื่อง , ล่าสุด Yahoo! เพิ่งประกาศแผนปลดพนักงานรวม 1600 คน (20% ของพนักงานทั้งหมด) ,ส่วน Disney (DIS) เพิ่มประกาศ lay off พนักงานอีก 7000 คน , Dell ปลดคนงาน 6650 คน, Zoom ลดอีก 1300 คน(15%ของพนักงานทั้งหมด), PayPal ปลดคนงาน 2000 คน, IBM ปลดคนงาน 3900 คน, Coinbase ลดอีก 950 คน, Intel ปลดพนักงาน 544 คน เป็นต้น

เช่นเดียวกับบริษัท Tech ยักษ์ใหญ่หลายเจ้าในปี 2022 ก่อนหน้า อย่าง Alphabet/Google, Microsoft, Amazon, Facebook ก็ประกาศปลดพนักงานลงเช่นกัน

นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่า สาเหตุมาจากผลประกอบการที่ไม่ค่อยสู้ดี ,รายได้ลดลง บางบริษัทขนาดเล็กเผชิญกับการขาดทุน และคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะไม่ดี ทำให้การปลดพนักงาน(layoff) กลายเป็นทางเลือก ที่ลดต้นทุนของธุรกิจลง หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการจ้างงานเพื่อขยายธุรกิจ , หลายบริษัทมี user จำนวนมาก, ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยม แต่ไม่สร้างผลกำไรที่ดี ก็ทำให้ต้องปลดคนงาน

โดยเฉพาะในช่วงปี 2022ปัจจัยเร่งมาจาก ราคาหุ้น Tech หลายตัวที่บริษัทผลประกอบการไม่ดี เกิดการ sell off ขายลงรุนแรง (เช่นในเวลาประกาศผลประกอบการ) ที่ผ่านมา ทำให้ ceo ของบริษัท Tech ถูกกดดันให้ลดต้นทุน และลดผลการขาดทุน เพื่อรักษามูลค่าของบริษัท

ภาพแรกข้อมูล ความสัมพันธ์ของ ราคาหุ้น กับ ตัวเลขการปลดพนักงงาน บางบริษัท เมื่อข่าวการปลดพนักงานออก เพื่อลดต้นทุน ก็สร้าง positive sentiment ให้กับราคาหุ้นได้, หลายกูรูมองเห็นว่า ด้วยช่วงผ่านมาในอุตสาหกรรม Tech มีการแย่งตัวพนักงาน ทำให้ค่าแรง เงินเดือน หลายตำแหน่งสูง จนเกิดรายจ่ายจำนวนมากต่อบริษัท, บางบริษัทเร่งออก Product ทำให้จ้างงานจำนวนหลายร้อยตำแหน่ง ในเวลาอันสั้น (เช่น Meta หรือ Facebook) พอ Product หรือ Service ไม่ทำเงิน ก็ต้องลดต้นทุน ปลดพนักงานของโปรเจคลง




การจ้างงานในสหรัฐ ประเภทงานที่เพิ่มในปี 2022 - 2023 ตำแหน่งการจ้างงานภาคค้าขาย,สาธารณูปโภค,ภาคขนส่ง ส่วนงานด้าน IT & Finance ลดลงอย่างมีนัยยะมาก เมื่อเทียบกับปี 2020

หลายบทวิเคราะห์ มองว่าปีนี้ จะเป็นอีกปี ที่ผลประกอบการหุ้นกลุ่ม Tech อาจจะเผชิญกับการชะลอตัวหรือถดถอย แน่นอนว่าการ layoff พนักงานก็น่าจะยังเกิดต่อเนื่องได้อีก

อ้างอิงจาก
https://www.theverge.com/2023/2/8/23590901/disney-layoffs-earnings-streaming-bob-iger
https://tech.co/news/tech-companies-layoffs
https://news.crunchbase.com/startups/tech-layoffs/
https://abcnews.go.com/Business/tech-layoffs-2023-companies-made-cuts/story?id=96564792