ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Top20 ผู้จัดการกองทุน Hedgefund

 Top20 ผู้จัดการกองทุน Hedgefund ที่ทำผลงานดีเยี่ยมในปี 2022 โดยอันดับหนึ่ง คือ Citadel ของคุณ Ken Griffin (และผลงานบริหารของ Joanna Welsh ) เป็น multi-strategy hedge funds ,สร้างผลตอบแทนปี 2022 net $16 billion , Hedge Fund ในกลุ่ม multi-strategy เช่น DE Shaw และ Millennium. ก็ทำผลตอบแทุนได้ดีเยี่ยมเช่นกัน


ส่วนอันดับ 2 ในตารางเป็น Bridgewater ของ Ray dalio และทีมบริหาร ทำผลงานดีเช่นกัน Net ไป $6.2 billion




ความพิเศษของข้อมูล Performace ในตารางของเหล่า Top20 ในปี 2022 นี้ที่เราควรจะเรียนรู้ คือ
1. กองทุน hedgefund ผลงานดี ส่วนใหญ่ Top 10 เป็นกองทุนเก่า, ผจก.ประสบการณ์สูง หลายกองทุนเปิดมาตั้งแต่ก่อนปี 1995 ทั้งนั้น
2. ผลงานกำไร Performance ในปี 2022 นี้ ไม่ได้มาจากภาวะตลาด Bull market เพราะปี 2022 เป็นปีที่สินทรัพย์ต่างๆ หุ้น,ค่าเงิน,สินค้าโภคภัณฑฺ์ ล้วนผันผวนมาก จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed แบบรุนแรง และภาวะเงินเฟ้อที่สูง นอกจากนี้ยังเป็นปีพิเศษมาก เพราะทั้ง Stock และ Bond ต่างมี performance ติดลบทั้งคู่, กองทุนที่ รอด และทำผลตอบแทนชนะตลาดได้ ถือว่า strategies และการบริหารความเสี่ยงที่ work มากๆๆ
3. อันดับ Top 5 เป็นกองทุนที่ทำผลตอบแทนเป็นบวกชนะตลาดดี ต่อเนื่องจากปี 2021 แม้บางกองจะมีการเปลี่ยนแปลงอันดับบ้าง เช่น Citadel ปีนี้ชนะ Bridgewater ขาดลอยแซงมาเป็น อันดับ 1

ผมนำข้อมูลนี้มาให้ดู ไม่ได้อยากให้อิจฉา กำไรพันล้าน ที่เหล่าเซียนตัวจริงเขาทำได้ แต่อยากให้เห็นถือ Key หัวใจสำคัญของ กลยุทธ์ ที่มันใช้งานได้จริง แม้จะอยู่ในสภาวะตลาด สภาวะเศรษฐกิจไม่ปกติ คนที่ยังเชื่อว่า multi-strategy ไม่เวิร์ค, Diversifiction + Risk parity ไม่เวิร์ค ผลงานของ Citadel และ Bridgewater ทั้งปี 2020 2021 2022 ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

ดูเหมือนจะเรียบง่าย แต่สุดยอดจริงๆ
Citadel’s equity portfolio managers made no big market calls. There were no killer trades predicated on timing the market, no top-down wagers on the likelihood of a Fed pivot or value beating growth. Their job instead was to neutralise all the market-wide risks the firm wished to avoid, leaving bets to stand on their individual merits.

ปล. ดูข้อมูลนี้แล้ว ก็อย่าไปคิดว่า Hedgefund ทั้งหมดจะเข้า WIn เพราะภาวะรวมอุตสาหกรรม กลุ่มกองทุน Hegefund ข้อมูลจาก LCH นั้นสรุปว่า ขาดทุนสะสมรวมกัน -$208 billion , หลาย Fund Manager ผลงานก็ยังย่ำแย่ต่อเนื่องในสภาวะตลาดปีที่ผ่านมา ซึ่ง Top 20 เป็นแค่ส่วนน้อย และเป็นกลุ่มพิเศษ เมื่อเทียบกับ เหล่าผู้จัดการกองทุนทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม
https://www.businessinsider.com/2022-hedge-fund-performance-figures-citadel-millennium-point72-2023-1