ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จาก $1.5 ล้าน เหลือ 0 | บทเรียนสำคัญของเทรดเดอร์มือใหม่

ตลาดหุ้นอเมริกานับจากต้นปี 2023 เริ่มกลับมาวิ่งแรง,ราคาหุ้นหลายตัวโดยเฉพาะกลุ่ม Tech รีบาวน์บวก มากกว่า 20% ทำให้ เกิดกระแส FOMO และคาดหวังจะทำเงินเยอะๆเร็วๆ จากตลาดหุ้นอีกรอบ ทั้งที่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม


ไปเจอบทความนี้ทาง email อยากเอามาแชร์เป็นเรื่องของ Omar Ghias เทรดเดอร์มือใหม่(Amateur trader) เข้ามาเทรดหุ้นช่วง covid-19 ระบาด ราวๆปลายปี 2020 (lock down 2020 -2021)ที่หุ้นสหรัฐและ optons มาแรงเป็นที่นิยมของเทรดเดอร์รายย่อย โดยเฉพาะกลุ่ม Tech หลายตัวบูมมาก Omar ก็เป็นหนึ่งในหลายคนที่เข้ามาหาโอกาสจาก หุ้นร้อน หุ้นเทคโนโลยีกระแสแรง ช่วงปี 2021 และก็ทำผลตอบแทนจำนวนราวๆ กว่า 1.5 ล้านเหรียญ ในไม่กี่เดือน จากการเทรดหุ้นและการใช้ leverage เทรดอนุพันธ์ เมื่อได้กำไรเขาก็ใช้เงินไปกับการเที่ยว การดื่มปาร์ตี้ ซื้อของ ซื้อรถหรูหรา เพราะคิดว่า เจอวิธีการทำเงิน ที่จะทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีแล้ว

จากนั้นเมื่อปี 2022 ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน ตลาดหุ้นร่วงแรง รับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบ agreessive ของ Fed , ดัชนี NASDAQ ร่วงลงอย่างหนัก เช่นเดียวกับ หุ้น Tech หุ้นร้อนหลายตัวที่ ราคาร่วมลง 50-70% จากจุดสูงสุดปีก่อนหน้า

สิ่งที่เกิดคือ กำไรและเงินต้นของ Omar ที่ทำได้ หายไปในเวลาไม่กี่สัปดาห์ จากการเทรดผิดพลาด , จากการซื้อสวน ซื้อถั่วเฉลี่ยแรงขายและราคาที่ร่วงลง

จากฝันที่เคยวาดไว้ จากความมั่นใจที่เคยมี ทุกอย่างหายไป ทุกวันนี้ Omar ต้องกลับมาทำงานรับจ้าง เป็นพนักงานในร้านขายของชำ รับเงินค่าจ้างชั่วโมงละ $14 , และ เงินทุน เงินเก็บทั้งหมดหายไป และเขาไม่มีเงินที่จะเทรดหุ้นต่อไป อีก

*****
เรื่องแบบนี้ มันเกิดขึ้นได้กับทุกคน ที่คิดว่า ตลาดหุ้น มันง่าย
ทันทีที่เราประมาท หลงไปกับผลตอบแทนจากการเทรดไม่กี่ครั้ง
หรือคิดว่า เราฉลาดเก่งกว่าคนอื่น
เมื่อทุกอย่างเปลี่ยน และ ความไม่ปกติเกิดขึ้น
ถ้าบริหารความเสี่ยงไม่เป็น กำไรที่ได้มามากแค่ไหน ก็หมดได้ไปได้เช่นกันครับ

อ่านเพิ่มเติม
https://www.wsj.com/articles/the-retreat-of-the-amateur-investors-11675486817