ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิวสรุป The Automatic Millionaire

 หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ การใช้พลังจากเงินน้อย+เวลา(Power of Time)+วินัยการออมเงิน โดยเป็นหนังสือแนะนำทางการเงิน ที่อ่านแล้วทำได้จริง ปฏิบัติตามได้ง่าย มันตอบโจทย์ประเด็นหลักของคนชั้นกลางทั่วไปด้วยคือ มีเงินน้อย ,ทำยังไงก็รวยเงินล้านไม่ได้


*****
ลดรายจ่ายฟุ่มเฟือย
David Bach โด่งดังมากจากเล่มนี้เพราะแนวคิด Latte factor ที่มีทั้งคนเห็นด้วยและคนโจมตี แต่แนวคิดนี้มันเริ่มมาจากการตอบคำถามเมื่อวิเคราะห์รายจ่ายผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ไม่มีเงินเก็บใช้เงินเดือนชนเดือน ทุกวันเธอต้องกินขนมและลาเต้ ราวๆ $10 , David แนะนำว่า ถ้าเอา $5 ไปลงทุน เธอจะมีเงิน $1.2 million ตอนเกษียณ ประเด็นนี้ดังเพราะกูรูคนอื่นๆ และคนทั่วไปมักบอกว่าความสุขเล็กๆถ้าต้องทนตัดทิ้งชีวิตมันจะดีได้ยังไง แต่ถ้ามองลองคิดจากเงินเดือนระดับ $1800 เทียบกับกาแฟ แก้วละ $5*30 day ทุกวัน= $150 ต่อเดือน มันก็ไม่น้อยนะ(8% ของรายได้เลย)

David Bach แนะนำ ลดค่าใช้จ่าย และออมเงินก้อนนี้เพื่อไปสร้างให้เกิดประโยชน์ดีกว่าไหม ซึ่งมันไม่ใช้แค่กาแฟ Latte ทุกคนมี "รายจ่ายฟุ่มเฟือย" ที่เราใช้ตามอารมณ์ หมวดให้รางวัลกับตัวเอง , เขาแนะนำให้ลองทำบัญชีรายจ่าย เขียนสรุปลงกระดาษ เพื่อดูเลยว่าจุดไหนจะตัดลด หรือจะปรับเปลี่ยนทดแทนได้ (ไม่ได้ห้ามแต่แนะนำให้เหมาะสม)

*****
มีวินัย
David นำเสนอแนวคิด "Automatic" และ "Pay yourself first" คือได้เงินเดือนมาให้หักเงินออม สะสมจ่ายเพื่ออนาคตของตัวเองก่อนเลย ก่อนนำไปใช้จ่าย,(รายจ่าย= เงินเดือน-เงินออม) ยิ่งในปัจจุบันสะดวกมากเพราะ บัญชีธนาคาร มีระบบหักเงินแต่ละเดือนเพื่อฝาก หรือเก็บแยกอัตโนมัติให้ ทำแบบนี้ จะเพิ่มวินัยทางการเงินให้เราด้วย

*****
สร้างผลตอบแทน
เงินที่ออมสะสมได้ อาจจะนำไปลงทุนต่อเพื่อการเกษียณ, หรือไปใช้ลงทุนทำธุรกิจ เสริมงานประจำ แต่ถ้ามองว่า return 5-10% มันยาก,ไม่ใช่จะได้ง่ายๆ ก็ลองเอาเงินออมได้ไป ใช้โปะหนี้(Debt)เช่น หนี้บ้าน,หนี้บัตรเครดิต ที่ดอกเบี้ยปัจจุบันเฉลี่ยเกิน 6% ถ้าผ่อนหมดได้เร็ว ก็ลดภาระดอกเบี้ยต้องจ่ายและมีเงินส่วนเพิ่มเติมในอนาคต

จุดนี้แม้จะมีเงินไม่มาก ออมได้น้อย และไม่มั่นใจว่าจะหาผลตอบแทนคงที่ได้จากไหน , การใช้หนี้ให้หมดไว้ที่สุดโดยเฉพาะหนี้ระยะยาว เช่นหนี้บ้าน,หนี้คอนโด เป็นทางเลือกที่ดีและแน่นอน เรามันตื่นเต้นกับ Compounding Interest แต่บางทีลืมคิดไปว่า ดอกเบี้ยลอยตัวที่สะสมจากหนี้ก้อนใหญ่*เวลา มันก็น่ากลัวไม่แพ้กัน

******
พลังจากเวลา(Power of Time)
ใช้พลังเวลา ช่วยเพื่อทำให้เกิด snow ball สะสมเติบโต ,
-เงินน้อย (อย่าใช้เป็นข้ออ้าง) ดังนั้นถ้าเริ่มเร็วเช่น ออมสะสมตั้งแต่ มีเงินเดือน หรือรายได้ ,เมื่อสะสมเป็นระยะเวลาจนถึง อายุ 60 ปี ,
-ผลตอบแทนจากลงทุนไม่สูงขั้นเทพ ไม่ต้องห่วงแค่ค่าเฉลี่ยมันไม่แย่เกินไป(7%) เมื่อทบต้นในระยะ period เวลาที่ยาวเกิน 10-20 ปี มันจะขยายได้เอง

Power of Time มันจะเพิ่มขนาดของเงินได้เอง ,

******
สรุป
Key สำคัญของหนังสือ คือ ออมเงินได้ มีวินัย(ใช้ระบบอัตโนมัติ) +เริ่มได้เร็ว+ ทำได้ต่อเนื่อง และมีความรู้ในการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน , มนุษย์เงินเดือน คนชั้นกลางธรรมดาทั่วไปก็สามารถ มีความมั่นคงทางการเงินเกษียณแบบสบายไม่ถ้งแตก หรือมีเงินออมหลักล้านเหรียญได้ เพียงแต่เริ่มจากการออมวันละ $5