ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บาดแผลใหญ่ในระบบธนาคารสหรัฐ

สัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจที่ตลาดหุ้น จะ panic กลุ่มธนาคาร เพราะ แค่ห่างกันไม่ถึง 3 วัน เกิดการล้ม/ปิดกิจการของ ธนาคาร 2แห่งติดกัน แถมเป็นสถิติอันดับต้น 2 และ 3 มูลค่าการสูญเสีย ในประวัติศาสตร์ของ US Bank system อีกด้วย
 
ส่วนการ panic นักวิเคราะห์มองว่า อาจจะไปต่อและแพร่ขยาย เพราะจาก action ของรัฐบาลสหรัฐ และ Fed ออกมาชัดเจนว่าเรียกความเชื่อมั่น ประกันเงินฝากจากผู้ฝากเงิน แต่ไม่ได้รับประกันหรือปกป้อง "ผู้ลงทุน" ดังนั้น ผู้ลงทุนก็ต้องรับความเสี่ยงจากธนาคารเต็มๆ ทำให้เห็นการขายหุ้นและดึงเงินลงทุนกลับจากรายใหญ่ ในธนาคารกลุ่มเสี่ยง ขาดทุนมากขึ้น
 
แต่ธนาคารขนาดกลางถึงเล็ก โดยเฉพาะกลุ่ม Regions Bank ยังไม่เคลียร์มีหลายเจ้าออกอาการหนัก จากปัญหาสภาพคล่อง เช่น First Republic Bank ($FRC) -74%,Metropolitan Bank($MCB) -53% ,Pacwest Bancorp($PACW) -51%

ปล. นวค. ค่ายต่างๆ เช่น GS คิดว่างานนี้ ค่อนข้างกดดันทั้ง รัฐบาลสหรัฐและ Fed พอควร ทำให้ มีความน่าจะเป็นมาก ที่ Fed อาจจะเห็นการชะลอ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการประชุม FOMC รอบเดือน มีค. นี้ไปก่อน
ปล. จากประสบการณ์ที่ผ่านช่วง 2008 มาก่อน level ความตื่นตระหนกของนักลงทุนในตลาดสหรัฐ ยังห่างและแตกต่างจากช่วงนั้นมากครับ แม้เมื่อวานเปิดตลาดวันจันทร์ จะต้อง H ในหุ้นธนาคารหลายตัวก็ตาม

เครดิตภาพจาก Charlie Bilello @charliebilello