ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปิดตำนาน Credit Suisse

จบไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจาก UBS ได้เข้าซื้อกิจการ เป็นการควบรวมธุรกิจในมูลค่าต่ำสุดๆ $3.25 billion เฉลี่ยที่ 0.76 Swiss francs ต่ำกว่าราคาปิดตลาดวันศุกร์สัปดาห์ก่อนหน้า ถึง -60% (โดยมีธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็น แม่สื่อผู้ดำเนินการ เหตุผลหลักคือการเรียกความเชื่อมั่นคืน) ซึ่งไม่น่าเชื่อหุ้นธนาคารขนาดใหญ่อันดับต้นของยุโรป (อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์) จะกลายโดนซื้อด้วยคู่แข่ง ในมูลค่าต่ำกว่าดอลลาร์ (กลายเป็น peny stock )




มีทั้งช่วงรุ่งโรจน์และช่วงที่ตกต่ำหลังปี 2010 เป็นต้นมาที่โดนทั้งเรื่องจ่ายค่าปรับ ในการทำผิดระเบียบและกฏหมาย เช่น money laundering , tax fraud,toxic securities abuses ในอเมริกาและยุโรป, โดนหนักสุด $2.6bn กรณีช่วยเศรษฐีอเมริกันฉ้อโกงภาษี ข่าวลือด้านลบ ที่โยงกับกลุ่มอิทธิพลธุรกิจสีเทา และนักการเมืองประเทศต่างๆ รวมถึงการโจรกรรมข้อมูลทางธุรกิจ corporate espionage scandal,

รวมถึงการขาดทุนจากการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจล้มละลาย เช่น Archegos Capital Management ของ Bill Hwang ที่ขาดทุนจากการเทรดอนุพันธ์ ก่อนจะล้มละลายซึ่งธนาคาร CS โดนไป -5.5 billion และขาดทุนจากการปิดกองทุนบริหารร่วมกับ Greensill Capital ผลงานโดยเฉพาะปี 2021 ขาดทุนจำนวนมากติดต่อกัน 5 ไตรมาส จนราคาหุ้นร่วงลงรุนแรงจนไม่เหลือทรงหุ้นธนาคาร เคยดีในอดีต

ปี 2006, Credit Suisse มีขนาด market cap สูงถึง $70B.
ปี 2016, 10 ปีต่อมา market cap ลดลงเหลือที่ $30B.
ปี 2022, 4 ปีต่อมาหลังวิกฤติ ความเชื่อมั่น ธนาคารมี market cap เหลือ $10B.

ปี 2023 หลังจากเข้าตลาดหุ้นได้ 28 ปี , ธนาคาร Credit Suisse เหลือมูลค่าแค่ $2 billion , ราคาหุ้น -95.88% จากราคา IPO ในปี 1995