ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนแล้วมาเล่า : หลักสูตร "เศรษฐกิจเกษตร"

 อยากมารีวิว สั้นๆ สำหรับคนที่สนใจเรียนรู้ด้านการเกษตร สุดสัปดาห์นี้ ผมเติมความรู้ให้กับตัวเอง โดยการใช้เวลา กลับเข้าห้องเรียน ไปเรียนวิชา "เศรษฐกิจเกษตร" ของ ผศ. ดร.วริพัสย์ เจียมปัญญารัช. สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บนแพลตฟอร์ม CHULA MOOC ,

ต้องบอกว่าเป็นหลักสูตรสั้นๆ ที่ดีงามและน่าสนใจมาก ด้วยเนื้อหาที่กระชับและคลิปวีดีโอภาษาไทย อธิบายเข้าใจง่ายมาก ทำให้เราเรียนรู้ องค์ความรู้ต่างๆ ของครอสได้อย่างไม่ยาก, แม้หลายเรื่องอาจจะข้ามศาสตร์กับความรู้ปัจจุบันที่เรามี หรือ ไม่ได้มีพื้นฐานอะไรมาก่อน , แต่ด้วยการอธิบายและยกตัวอย่าง ก็ทำให้เราเห็นภาพตามได้ไม่ยาก



ส่วนตัวผมเรียนเรื่องเศรษฐศาสตร์มาสมควรแล้ว, แต่ไม่ค่อยมีความรู้ด้านการเกษตร พอได้เรียนหลักสูตรนี้ มันเหมือน การจับสองเรื่องมาผสานรวมกัน และทำให้มองเห็นภาพ การนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดมากยิ่งขึ้น , วิชานี้สอนให้เห็นว่า การเกษตร มันไม่ใช่แค่การผลิต แต่มันยังเป็นเรื่องของ การตลาด, การจัดการต้นทุน และการบริหารความเสี่ยง ,การเข้าใจเรื่องพวกนี้ ทำให้การทำเกษตร นั้นยังยืนและมีความสำเร็จ มากขึ้นไปด้วย



ใครสนใจทำการเกษตร อาจจะเป็นธุรกิจเล็กๆ หรือธุรกิจวัยเกษียณ แนะนำให้ลองเรียนรู้กันดูครับ อาจจะไม่ต้องซีเรียสมาก เหมือนเรียนเอาเกรด ตอนมหาลัย , แต่แค่จด lecture เอาความรู้ก็คุ้มแล้ว

เรียนฟรีได้ที่