ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทางลัด สูตรสำเร็จ เก่งข้ามคืนไม่มีอยู่จริง

 email ยอดนิยมมากๆที่ได้รับบ่อยสุด คือ ถามเรื่องระบบเทรด,การ Setup กราฟ, indicator ที่ใช้เทรด ที่ทำให้ได้กำไร ได้เงินจากการเทรดดีๆ

ซึ่งคำถามประเภทนี้ ส่วนใหญ่ ไม่เป็นคำถามของมือใหม่เพิ่งเริ่ม ก็เป็นเทรดเดอร์ที่เริ่มมาสักระยะแล้ว ขาดทุนต่อเนื่องไปต่อไม่ถูก ,
บางคนลองมาหลายวิธี , เทรดตามหลายกูรู พายเรือวนในอ่าง ได้ๆเสียๆ ได้กำไรไม่นาน ตลาดแกว่ง พอร์ตแดงขาดทุนหนัก พอตัดขาดทุน ราคาดีดใส่หน้าให้ช้ำใจอีก
เรื่องหนึ่งที่ผมเรียนรู้จากการเทรดมาหลายสิบปีคือ คนที่เอาตัวรอดในตลาดได้ ไม่ใช่คนฉลาด หรือเก่ง เหนือคนอื่น ส่วนใหญ่เป็นคนธรรมดาที่มีความตั้งใจ ความขยัน ความพยายาม มากกว่าคนทั่วไป นอกนี้สิ่งสำคัญคือไม่ประมาท บริหารความเสี่ยงเป็น และมีวิธีคิดที่พร้อมจะเรียนรู้ จากข้อผิดพลาด แล้วพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด
ดังที่เคยเล่าให้ฟังบ่อยๆ ตลาดมีบทเรียน ให้เทรดเดอร์เรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทุกปีตลาดก็ไม่เหมือนกัน, มีปัจจัยต่างๆเข้ามาได้ตลอด , ซึ่งนี้เป็นที่มาว่าทำไม ผมถึงจดบันทึก เขียนบทความ ทุกวัน มาตลอดหลายสิบปี เพราะสำหรับผมทุกวัน มันก็คือการเรียนรู้ , เจออะไรต่างๆนานามากมาย พอเข้าใจก็จะเตรียมพร้อมรับมือ มันได้ถูก เลือกใช้กลยุทธ์การเทรดและการบริหารความเสี่ยงได้เหมาะสม
สุดท้าย แทนที่จะมองหาทางลัด ลอกตามคนอื่น เพื่อให้ได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ ง่ายๆ ลองหันมาทำงานหนัก วางแผนการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเอง อย่างจริงจัง เพื่อการอยู่รอดระยะยาวน่าจะดีกว่าครับ
******
ปิดท้ายภาพนี้โพสของคุณ mark minervini , เขาให้คำแนะนำไว้ได้ดีมาก การลงมือลงแรงทำอย่างจริงจัง ละทิ้งความสบายสัก 2-3 ปี ถ้าพัฒนา skill ได้มันกลายเป็นทักษะเลี้ยงชีพไปได้ตลอดหลายสิบปี ดีกว่าการเอาแต่มองหาทางลัด ฉาบฉวย ที่สุดท้ายก็โดนหลอก ทำให้ต้องเจ็บปวด หรือเสียหายขาดทุนไปตลอดกาล...