ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ระวังตรรกะวิบัติที่จะทำให้หมดตัว

ทุกวันนี้เห็นมีคนสอนเรื่องการเทรดและ การลงทุนแบบสั้นๆ 1-2 นาที ใน tiktok เยอะมาก ทั้งที่หลายเรื่อง มันไม่ควรแนะนำอะไรสั้นๆ หรือพูดเน้นสรุปให้ท่องจำ ด้วยการโน้มน้าวว่ามันคือ เคล็ดลับ สั้นๆไม่กี่ข้ออะไรแบบนี้เลย

เพราะ จริงๆแล้วมันไม่มี solution อะไรเป็นสูตรสำเร็จตายตัว ดังที่พบทุกวันนี้ ราคาสินทรัพย์ต่างๆมันผันผวน ไปตามปัจจัยเสี่ยงภายนอกมากมาย เช่น นโยบายการเงิน, การเคลื่อนของ Fundflow ,ตัวเลขเศรษฐกิจ
ดังนั้นมันไม่มีอะไร ที่แน่นอน 100% หรือ sure thing
สิ่งสำคัญกว่าการหาสูตรลับมันคือ "ความเข้าใจพฤติกรรมราคา" และปรับตัวให้รอด(พ้นจากความเสี่ยง) กับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิด
อีกอันหนึ่งที่เมื่อเช้าเพิ่งเห็นเลย tiktok กูรูเทรดต่างประเทศ , สอนคนดูให้เทรดอนุพันธ์ โดยใช้ leverage แบบสุดโต่ง ประมาณว่า ,
ถ้ามีเงิน $1000 ใช้ leverage 2x , ได้กำไร 10% จะได้เงิน $200
แต่ถ้า $1000 ใช้ levererage 100x ,เทรดได้กำไรแค่ 10% ได้เงิน $10,000
ต่างกัน 10000-200 = $9800 ทำไมจะทิ้งโอกาสทอง ทำเงินก้อนใหญ่ไว้เฉยๆ ในเมื่อใช้เงินเท่ากัน พูดด้วยน้ำเสียงแบบว่าผิดมาก ที่ไม่ใช้โอกาสนี้(และตามด้วยประโยคชักจูงคนให้มาร่วมเทรด, แทนจะทำงานประจำรับเงินเดือนไม่มาก)
ความน่ากลัวของตรรกะ แบบนี้คือ การมองด้านเดียว ไม่ได้มองด้านลบ หรือด้านการขาดทุน แถมใช้ตัวเลขจากสิ่งที่มันยังไม่เกิด มาโน้มน้าวคนให้เชื่อว่า มันเป็นเรื่องดี เป็นโอกาสที่ได้ทำเงินฟรีๆ ที่เราไม่รู้มาก่อน !!!

การใช้ leverage ในการเทรด ไม่ใช่เรื่องผิด หรือเลวร้าย แต่มันต้องใช้ให้เหมาะสม กับ ความเสี่ยงที่เรารับได้ และมีความเข้าใจในการคำนวณโมเดล Money management

ประเด็นเรื่องนี้ คล้ายกับ แนวคิดของ ราเชล ในภาพนี้,
ซึ่ง Logic ผิดเพี้ยนแบบนี้น่ากลัวมาก ถ้าเราฟังบ่อยๆมันคล้ายกับการล้างสมอง ให้เห็นตามแต่ด้านเดียวได้เหมือนกัน ยิ่งถูกชักจูงด้วย คลิปอื่นๆที่ทำให้ เราอยากรวย อยากมีกำไรเป็นเงินก้อนๆ แบบกูรูด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลงผิดไปกันใหญ่

สุดท้าย หมดเนื้อหมดตัว ได้เลยทีเดียว