ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำความรู้จักกับ Currency ETF

Currency ETFs เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่เราสามารถใช้ในการบริหารจัดการพอร์ตได้, โดยเป็นการเทรดค่าเงินแบบ passsive trading เพื่อเทรดตามรอบการเปลี่ยนแปลงของ ค่าเงิน ตามปัจจัย Global Macro Economic และใช้เพื่อการกระจายความเสี่ยง หรือทำ Asset allocation กระจายเงินทุนและจัดน้ำหนักตาม กลยุทธ์ไปยัง asset class ต่างๆ เช่น stock , bond , currency เป็นต้น หรือจะรอดักซื้อสะสมแบบง่ายๆ เมื่อเกิด market discount ก็ทำได้เช่นกัน


โดย Currency ETF นั้นกองทุนที่ถือครองสินค้า currency จริง( underlying asset เป็น currency สำรองเต็มจำนวน) และเปิดให้ นักลงทุนหรือเทรดเดอร์ สามารถเข้าไปซื้อ/ขาย หน่วยลงทุนที่อิงกับมูลค่าสินค้าค่าเงินได้ ,ทำการซื้อขายแบบ spot market ไม่ใช้ leverage ไม่มีค่า Fee ถือครองข้ามคืน ข้ามสัปดาห์ที่สูง ต่างจาก CFDs ทำให้เหมาะกับ การเทรดรอบใหญ่ เช่นตาม Momentum หรือ Trend ระยะยาว, โดยทั่วไปกองทุนเหล่านี้จะมีค่า Expense Ratio และค่าธรรมเนียมที่ไม่สูง

แม้จะเป็น spot แต่ในขณะเดียวกันก็มีสภาพคล่องสูง ในการเทรด ในช่วงเวลาทำการของตลาดหุ้นสหรัฐ เพราะมี market maker และมีสภาพคล่องมากบริการ กองทุนและนักลงทุนรายใหญ่เช่น hedge fund, ซึ่งมีการใช้ถือครอง currency เพื่อสะสมในพอร์ตโฟริโอ , ต่างจากการแลกค่าเงินเอง ผ่านร้านแลกเงิน หรือธนาคาร

จุดเด่นสำคัญอีกข้อ กรณีที่เราต้องการเทรดด้วยเงินจำนวนมาก Currency ETFจะมีความน่าเชื่อถือสูงเพราะ มี regulator ดูแลและตรวจสอบ เช่น หน่วยงานของสหรัฐ SEC เป็นต้นทำให้ counter party risk ต่ำ (ไม่ต้องกลัวโบรกเกอร์ล้มเลิกกิจการ/ปิดตัวเชิดเงินหนี) และไม่ใช่แค่ contract หรือสัญญากระดาษ แต่กองทุนมี currency backed สำรองหน่วยลงทุนตามมูลค่าจริง , ปัจจุบันเพื่อเปิดให้รายย่อยเทรดได้ ราคาหน่วยลงทุน ลดลงมาราวๆ $50-$100

ในด้านสินค้า Currency ETF ที่มีบริการให้เทรดก็หลากหลายมาก อ้างอิงกับค่าเงินสกุลหลักเกือบทุกตัว ทั้ง USD,GBP,EUR,JPY,CHF,CAD,AUD ตัวที่นิยมและมีสภาพคล่องสูง เช่น
Invesco CurrencyShares® Euro Currency Trust (FXE)
Invesco DB US Dollar Index Bullish Fund (UUP)
Invesco CurrencyShares® Swiss Franc Trust (FXF)
Invesco CurrencyShares® Japanese Yen Trust (FXY)
Invesco CurrencyShares® Australian Dollar Trust (FXA)
Invesco CurrencyShares® Canadian Dollar Trust (FXC)
Invesco CurrencyShares® British Pound Sterling Trust (FXB)

นอกจากนี้ยังมีประเภทที่เป็นอนุพันธ์ผสม 2X-3X และมีแบบประเภท short sell อีกด้วย เช่น
ProShares UltraShort Euro (EUO)
Invesco DB US Dollar Index Bearish Fund (UDN)




****
ซึ่งปัจจุบันเปิดบัญชี Global Trading account เช่น DIME . InnovestX , KSS global ,กับโบรกเกอร์ในไทยก็สามารถเทรดได้แล้ว สะดวกทั้งการเปิดบัญชี การฝาก/ถอนเงินเข้าบัญชี ที่มั่นใจได้

ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเทรดสินค้าค่าเงิน (สำหรับกลยุทธ์ Passive trading แบบไม่เฝ้าจอ หรือจะซื้อสะสม VCA , DCA ตามรอบโมเมนตรัม ระยะกลาง ระยะยาว )

ปล. ภาพสองตัวอย่างสินค้าใน DIME

สนใจลองไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน lin k ด้านล่างครับ
https://etfdb.com/etfs/asset-class/currency/
https://www.investopedia.com/terms/c/currency-etf.asp
https://www.etf.com/channels/currency-etfs