ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำความรู้จัก Gold ETF/ETC

อีกหนึ่งทางเลือกในการสะสมทองคำเพื่อบริหารพอร์ต ในกรณีต้องการเทรดทองคำในรูปแบบ ETFs ที่เป็นสกุล usd และมีสภาพคล่องสูง ตลาดหุ้นสหรัฐมี Gold ETF ไม่น้อยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ เทรดเดอร์ที่เปิดบัญชีเทรดในตลาดอเมริกา(Global Trading account)


เพราะ ในตลาดหุ้นสหรัฐ Gold ETF ที่เปิดให้เทรด มีหลายเจ้าและส่วนใหญ่จะมีสภาพคล่องที่สูง สามารถเทรดได้ในเวลากลางคืนช่วงเดียวกันกับตลาดสหรัฐเปิดทำการ ซึ่งเป็นเวลา active ของราคาทองคำโลก และ Gold ETFs เทรดแบบ spot product ไม่มีการใช้ leverage ถือครองยาวได้ ไม่มีเรื่องค่าธรรมเนียมข้ามคืน แต่มีค่า Expense Ratio รายปีเฉลี่ยราวๆ 0.1 - 0.60%(ค่าดูแลการถือครองทองคำ physical และบริหารกองทุน)

นอกจากนี้ด้วยความที่เป็น Gold ETF ระดับโลก กองทุนมีขนาดใหญ่และมีความน่าเชื่อถือมาก, ที่สำคัญปัจจุบันหลายกองทุน กำหนดราคาต่อหน่วยไม่สูง และมีค่า Fee ต่ำกว่าอดีต โดยบางกองทุนที่ออกมาช่วงหลัง จะมีทั้งแบบ ถือทองคำอย่างเดียว และแบบ Smart beta gold ETFs ผสมทองคำและสินทรัพย์อื่น เช่น currency เพื่อบาลานซ์ระดับความผันผวนตามสภาพตลาดด้วย

ด้วยความที่ Gold ETFs มักเป็นนักลงทุนรายใหญ่ ถือยาวเข้ามาลงทุน ทำให้ราคารายวัน จะไม่ผันผวนมาก แม้จะมีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องใกล้กับราคา Gold spot ก็ตาม , ด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือมีสูงเพราะส่วนใหญ่จะเป็น ETFS ที่รับรองโดย regulator ของอเมริกา และหน่วยลงทุน รองรับด้วย ทองคำจริงๆ(Gold physical backed fund ) ตามมูลค่าในอัตราส่วน 1:1 (แตกต่างจาก Gold CFDs ที่ขึ้นกับโบรกเกอร์หรือผู้ออกสัญญา)

ตัวอย่างกองทุน Gold Etfs ขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมของทั้งนักลงทุนและกองทุนเฮ็ดฟันด์ เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ต, ทำ inflation hedge หรือ hedge volatility เช่น iShares Physical Gold , Invesco Physical Gold A, Xetra-Gold, SPDR Gold Shares

นอกจากนี้ยังมีประเภทพิเศษ อย่าง Leveraged gold ETFs(2X) เช่น ProShares Ultra Gold , และ Inverse gold ETFs สำหรับ short ราคาทองคำ เช่น ProShares UltraShort Gold .ให้บริการเทรด หรือถ้าต้องการทั้งผลตอบแทนจากราคาทองคำที่ขึ้นและได้ปันผล yield ก็มีพวก Gold Miners ETF เช่น VanEck Gold Miners ETF (GDX) ให้เลือกเช่นกัน




ช่วงเดือนที่ผ่านมา Bank Crisis เห็นเงินไหลออกจากตลาดหุ้น จำนวนไม่น้อยก็หนีความเสี่่ยง เข้ามาใน Gold ETFs จนปัจจุบันกองทุน Gold ETFs เจ้าดังกำลังเข้าใกล้ระดับ All time High กัน

ดังนั้น Gold ETFs เป็นอีกทางเลือกที่ใช้ทำระบบเทรดทองคำ หรือ สะสมทองคำเก็บเข้าพอร์ตระยะยาวได้ เพื่อกระจายความเสี่ยง หรือจะใช้ทำกลยุทธ์เช่นการเทรดผสม Gold ETFs กับสินค้าอื่นเช่น Gold Futures(short) , USD Futures หรือ Gold CFDs (Sell) ก็ได้เช่นกัน