ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มุมมองเศรษฐกิจ 2023 จาก Stan Druckenmiller

 ไปอ่านเจอบทความข่าวนี้ทางบลูมเบริก รู้สึกน่าสนใจดี เป็นมุมมองและคำทำนายตลาดปี 2023 ล่าสุดนี้จาก คุณ Stan Druckenmiller , ผู้จัดการกองทุน Duquesne Family Office มหาเศรษฐีพันล้าน วัย 69 ปี คนดังที่เรารู้จักกันดี


สรุปใจความสำคัญคือ
1. ตอนนี้สถานการณ์กำลังอยู่ปากเหว ของการเกิด Recession ในเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งน่าจะมาแน่และอาจจะเกิดแบบ Hard landing ที่สำคัญคุณ Druckenmiller คาดว่าจะเกิดในไตรมาสนี้ด้วย Q2/2023

ปัจจัยแวดล้อมเป็นสัญญาณสำคัญ ที่เขายกมา เช่นการถดถอยของยอดขายและการตกต่ำของกำไรในธุรกิจต่างๆเช่น ค้าปลีก และอื่นๆ ,ยอดอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น, การเกิดปัญหาสภาพคล่องและความเสี่ยงจะล้มละลายในธนาคาร regional banks หลายแห่ง,


 

ส่วนด้านความรุนแรง คุณ Druckenmiller ไม่ได้ฟังธงว่าจะหนักแบบตอน subprime 2008 แต่เขาก็มองว่าไม่ควรประมาท คำแนะนำของเขาคือ ควรปกป้องพอร์ต เพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่ปกติ ไม่มีแนวทางใดที่จะการันตรีความปลอดภัยสูงสุด พอร์ตของเขาเองเน้นการผสม (ไม่ได้เน้นสินทรัพย์เดียว, หรือเน้นเดิมพันกับทิศทางราคาหุ้น(Long/short) ด้านใดด้านหนึ่งเป็นหลัก )

2. แนวทางจัดพอร์ตแบบผสมของเขาก็มีทั้งการ short ค่าเงิน usd(บางส่วนไม่หนัก) ,การถือคอมโมดิตี้ Gold, Silver และสินแร่เช่น ทองแดง, ด้าน Growth เน้นการลงทุนในหุ้น AI ที่จะเติบโตและกลายมาเป็นตัว disrupt ในหลายอุตสาหกรรม, ฺกลุ่ม Bio technology ,หุ้นอสังหา+รับสร้างบ้าน เป็นต้น ,(แกพูดเรื่อยๆ แต่จะเห็นว่ามันคือการผสมทั้งกลยุทธ์สั้นและยาว)

นอกจากนี้แกแนะนำให้ใช้ตราสารปกป้องความเสี่ยงจากตลาดหุ้นอีกด้วย

3. วิกฤติอาจจะไม่ยาว โดยคุณ Druckenmiller มองว่าหลังวิกฤติก็มีโอกาส ดังนั้นถ้าผ่านไป 2-3 ปีมีโอกาสฟื้นขึ้นมาได้ , ควรมีแผน และมีการบริหารเงินทุนเพื่อรอโอกาส

...............
ผมฟังแกให้สัมภาษณ์มาหลายรอบ โทนยังเป็นเหมือนเดิมคือ มองว่ามันไม่ปกติ และมีความน่าจะเป็นที่จะเกิดวิกฤติ
นำมาแชร์ถือว่าเป็นอีกมุมมองจาก เราก็ฟังและพิจารณาเพิ่มเติม แต่สุดท้ายเรื่องความเสี่ยง ถ้าไม่ประมาท โอกาสพลาดเสียหายหนักก็จะไม่เกิดขึ้นครับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-05-09/druckenmiller-says-us-on-brink-of-recession-sees-hard-landing?