ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เกษียณสไตล์ลุงเจ๋ง ปราจีน

วันแรงงาน มี content สไตล์เก็บเงินเพื่อเกษียณ หรือเกษียณก่อน 60 เยอะพอควร ทำให้อยากแชร์เรื่องนี้ ที่ผมไปเจอมาจากการดูรายการ ยินดีที่ได้รู้จัก


เป็นตอนที่พี่เปอร์ไป ปราจีนบุรี แล้วได้สัมภาษณ์กับลุงขับรถตุ๊กๆ สมบัติเต็มคันรถ แถมยังติดแอร์ให้ผู้โดยสารอีกด้วย , คุยไปคุยมากับลุงเจ๋งคนขับที่นั่งดืมกาแฟ ก็น่าสนใจ เพราะลุงเจ๋งไม่ธรรมดา แม้จะแต่งตัวธรรมดาๆ

แต่ลุงเป็นอดีตข้าราชการเกษียณ หลังทำงานมาเกือบ 40 กว่าปีที่รับบำนาญเดือนละ 2 หมื่นกว่า แต่การใช้ชีวิตลังเกษียณต้องบอกว่าโครตคูลเลย เพราะเมื่อเลิกทำงานลุงก็ออกรถสามล้อตุ๊กๆ มาขับ ไม่ได้หารายได้ แต่ขับเพื่อส่งคนแก่ คนเจ็บ คนยากจนฟรี ,บางรายแกแถมเงินให้อีกด้วย ,บางครั้งก็ขับรถตุ๊กๆไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด ไหว้พระทำบุญ ชมธรรมชาติ ค่ำไหนนอนนั้นตามใจที่อยากไป(สไตล์ TT Rider แบบ พี่เรย์ แม๊คโดนัล)

กุญแจสำคัญที่ ลุงให้คำแนะนำไว้คือ "ไม่เป็นหนี้"(อย่าสร้างหนี้มากเกินไป) ,วางแผนใช้เงินพอเพียงไม่กินหรูใช้จ่ายเกินรายได้ พอเกษียณได้บำนาญใช้วันละ 500 บาทก็อยู่ได้สบายๆ และสิ่งสำคัญคือ "สุขภาพดี" ร่างกายต้องรักษาดูแลดีๆ


 

ฟังเหมือนจะง่ายๆ เอาจริงๆได้แค่ลุง บางครั้งก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะบางทีเราใช้ชีวิตทำงานหนัก เครียด(เอาสุขภาพไปแลกกับเงินเดือน) ดื่มหนัก พักผ่อนน้อย สุขภาพก็พัง แก่แล้วจบเลย ,โรครุมเร้า

หรือไม่ก็ใช้เงินมากไป อยากมีบ้านหลังใหญ่, ใช้ของแพง รถยนต์หรูสมฐานะ ก่อหนี้เพียบ เกษียณก็ยังใช้ไม่หมด แบบนี้ ชีวิต หลัง 60 ก็ลำบากเช่นกัน
.....................
สุดท้าย มันขึ้นกับเราว่าจะเลือกทางเดิน จะออกแบบชีวิตยังไง อาจจะไม่ต้องมี 10 ล้าน 50 ล้าน เพื่อใช้ชีวิตแบบหรูหรา เที่ยวรอบโลกเสมอไป ,ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน หรือต้องสมเหตสมผล ในมุมมองของคนอื่นเสมอไป

คลิปนี้สนุกดีสนใจลองเข้าไปชม รายการได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=Lgdf6A0rj2I