ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนะนำเทรดเดอร์มือใหม่

 ขยายความ ที่ผมได้ไปคอมเมนต์แลกเปลี่ยนไว้ในกลุ่มเทรดหนึ่งเกี่ยวกับคำแนะนำสำหรับมือใหม่หัดเทรด(Rookie Trader)

โดยช่วงที่เริ่มเทรดให้ลองใช้สูตรนี้ คาบ 5 ปี สมการดังนี้
Capital = (Total Capital)/(5-ปีที่อยู่ในตลาด)
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีเงินทุนตั้งต้น อยากเข้ามาเทรดหุ้น สัก 200,000 บาท เพิ่งเข้ามาตลาดปีแรก ประสบการณ์เป็น 0 พอคำนวณตามสูตรเงินที่จะใช้เทรดได้จะมีเท่ากับ 200000/(5-0) คือ 40,000 บาท หรือแค่ 20% ของเงินที่มีพอ (กรณีถ้าทำงานประจำไปด้วย เงินที่ออมได้ก็สะสมไว้ในรูป cash หาที่พักเงินปลอดภัยสูง สภาพคล่องดีกิน yield รอสำรองไว้ใช้เทรดภายหลังก็ได้) ส่วนถ้าอยู่รอดในตลาดมาเกิน 5 ปีแล้วก็จัดเต็มได้
พูดเรื่องนี้ คนก็แย้งว่า มันน้อยจัง จะรวยได้ไหม??
จะมีกำไรไปอวดเพื่อนในกลุ่มได้หรือเปล่า
เกมส์เก็งกำไร คนที่มีประสบการณ์น้อย จะเป็นเหยื่อหรือจะเสียเงินให้กับตลาดเสมอ ดังนั้นถ้าชั่วโมงบินไม่มาก ต้องยอมรับ อย่าไปคิดว่าคนอื่นๆทำได้ เราก็ทำได้เพราะบางทีภาพที่เราเห็น มันก็ไม่เป็นจริงเสมอไป
ถ้าเพิ่งเริ่มยิ่งต้องจำกัดความเสี่ยงและค่อยๆเป็นค่อยๆไป เมื่อตลาดหุ้น/ตลาดค่าเงินมันเทรดยาก ก็เรียนรู้ด้วยเงินจำกัด และค่อยรอคอยโอกาส
มองแบบเกมส์ระยะยาว ใช้เงินน้อย เพื่อซื้อประสบการณ์ สอนให้เราเรียนรู้ความผิดพลาด สุดท้าย แม้จะขาดทุน(เงินจำกัด) ก็จะไม่หมดตัว หมดใจ
แถมยังเปลี่ยนการขาดทุน ให้เป็นกำไรในแง่ประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดได้ด้วย



การเริ่มเงินน้อย จะทำให้เรามีเงินเหลือ สำรองเพื่อที่จะแก้ตัว ที่จะซื้อเวลา ในการลองผิดลองถูกต่อไปในตลาดได้นานขึ้น จัดสรรเงินให้เกินขั้นต่ำสำหรับสินค้าที่จะเทรด ทดลองเทรดให้เรียนรู้ มันจะจำกัดไมให้เราเสียมาก
ปี สองปี แรกไม่ต้องไปหาอวดกับเขาว่า Profit 100% - 200%
เอาเงินต้น 40000 ก้อนแรกให้อยู่ไม่หาย ถ้าไม่ขาดทุนเกิน 50% ก็ถือว่าเยี่ยมแล้ว เพราะตลาดเก็งกำไรจริงๆ มันยากกว่าที่เราคิดเยอะ และมีหลายเรื่องที่ต้องทดลอง ลองผิดลองถูก นำสิ่งต่างๆที่อ่านเจอในหนังสือ ฟังใน youtube ไปประยุกต์ จนกว่าจะหา solution หรือระบบในการเทรดที่เหมาะสมกับตัวเรา
เมื่อรอด ผ่านปีที่ 2 ปีที่ 3 ได้ เราค่อยๆขยาย capital ,เพิ่ม balance ในพอร์ต เพิ่ม position size คราวนี้ มีประสบการณ์ เข้าใจพฤติกรรมราคา ,มีความรู้ในการบริหารความเสี่ยงเป็น, เงินทุนที่มีก็ scale ขนาดกำไรในระยะยาว ให้โตเป็น snow ball ได้เองครับ