ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Five minutes to learn, a lifetime to master

ทุกวันนี้ tiktok กลายเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ผสมความบันเทิงที่ได้รับความนิยมมาก โดยกลุ่ม gen z , แต่พอเป็นเรื่องการเทรด, การลงทุน มันเป็นเหมือนดาบสองคม เช่นกัน


โดยเฉพาะ ถ้าเป็นมือใหม่ เรามักจะชอบอะไรง่ายๆ เร็วๆ , solution แบบนี้ตอบโจทย์ คนหัดเริ่ม แต่ปัญหาคือ บางทีเราอาจจะแยกไม่ออกว่า ระหว่าง "การอธิบายเรื่องที่ยากให้เข้าใจง่าย" กับ "การเลือกจะพูดแค่เปลือก ที่ฉาบฉวย"

ดังนั้นสุดท้ายคลิปส่วนใหญ่จะได้แต่เปลือกในเวลา 1-2 นาที (พูดสั้นๆย้ำรั่วๆ ผสานเพลงพื้นหลัง เร้าใจเร้าอารมณ์) , บวกกับคำพูดย้ำๆให้ท่องจำ แล้วปิดท้ายด้วยภาพกำไรเยอะๆ มาล่อตา (ซึ่ง กำไร มันก็มาจากการใช้ leverage หลายเท่า) จนยิ่งทำให้ ระบบรับรู้มี bias พอเอาไปทำตามใช้จริง ก็พัง ไม่รอด เพราะตลาดหุ้นจริงๆ มันไม่ได้ง่าย และเป็นเส้นตรงแบบที่ กูรู tiktok หล่อๆสวยๆ สอนกัน

สุดท้ายไม่ใช่ว่า บทเรียนสั้นๆ 1-2 นาที จะไม่ดี แต่บางทีเราก็ต้องพิจารณาในสิ่งที่มันเหมาะสม และควรหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มากๆด้วย การฝึก skill ที่เลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะทำอะไร มันไม่ทางลัด ไม่มีอะไร ที่ได้มาโดยง่าย ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องใช้เวลา

เรื่องการเทรด หรือ การลงทุน ในตลาดหุ้น มันเป็น Five minutes to learn, a lifetime to master , แต่เมื่อเราเข้าจุดที่มี skill อยู่ตัว เราจะเข้าใจเรื่องการ adaptive ไปตามสภาวะความเป็นจริงที่เกิด

ดังนั้นการฟังคลิป 1-2 นาที 20-30 คลิป อย่าไปเข้าใจผิดว่า รู้ทุกเรื่อง หรือ เก่งพอจะทำเงินเยอะๆ ลาออกจากงานประจำได้แล้ว , ตลาดหุ้นของจริง มันยากและผันผวน กว่าที่เราคิด มากมายนัก

ปล. เตือนด้วยความหวังดี แต่ไม่ได้บอกว่าเลิกดู tiktok ,เราดูด้วยความบันเทิงได้ แต่อย่าคาดหวังในสิ่งที่มันไม่เป็นจริงก็เท่านั้น