ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ต้องระวังหุ้นกราฟทรง A กรณีศึกษา Lordstown Motors

 A shape กราฟราคาทรงคว่ำ หรือล้มละลาย ส่วนใหญ่หุ้นร้อนพอคว่ำก็จะจบที่รูปทรงเดียวกัน โดยตัวอย่างภาพนี้เอามาให้ดูเป็นกรณีศึกษา ตัวนี้ชื่อ Lordstown Motors Corporation บริษัท ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน เป็น startup ชื่อดังก่อตั้งโดย Steve Burns ในปี 2018 ที่ตั้งอยู่ในรัฐโอไฮโอ โดยบริษัทนี้ระดมทุนเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ต่อจาก GM ด้วยสัญญาพิเศษในปี 2019 แถมได้เงินกู้ US$40 million จาก GM พ่วงสิทธิในการทำธุรกิจร่วมกัน , มี story คาดกันว่าจะเป็นบริษัทสำคัญที่ผลิตรถยนต์กระบะ(pick-up trucks) แบบ EV ของอเมริกาและในอเมริกา

แค่ปี 2020 ก็เข้าเทรดในตลาดหุ้นสหรัฐผ่าน SPAC โดยเข้า take บริษัท DiamondPeak Holdings ที่จดทะเบียนในตลาด NASDAQ จากนั้นก็ทำให้กลายเป็นบริษัทรถ EV ที่ได้รับการจับตามองในตลาดสหรัฐ โดยมีมูลค่าประเมินที่ US$1.6 billion
ราคาหุ้นถูกเก็งกำไร ดันราคาพุ่งสูงมากในปี 2021 ถึงระดับ $5 billion จากนั้นก็สวรรค์ล่มเพราะโดน Hindenburg Research เปิดเผยการฉ้อโกงภายใน การตกแต่งบัญชี ยอดขาย ยอดจองซื้อและอื่นๆ ราคาโดนถล่มเละในช่วง 6 เดือนจบปี 2021 มูลค่าลงมาเหลือไม่ถึง $1 billion




มาวันนี้ข่าวออกเป็นทางการ Lordstown เข้าสู้กระบวนการล้มละลายเหลือมูลค่าอยู่แค่ 44 ล้านเหรียญสหรัฐ ,นอกจากนี้ยังมีกล่าวหากันเละโดยเฉพาะกรณีการฟ้องร้องกับ Foxconn บริษัท electronics manufacturers ที่บริษัทอ้างว่าดีลธุรกิจการซื้อโรงงาน(US$230 million )และการร่วมลงทุน ที่ล้มเหลวทำให้ บริษัทมีปัญหาสภาพคล่องและต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย
..............
บริษัท ประเภทนี้มีอยู่ทั่วโลก ทุกตลาดหุ้น แหละครับเพราะมันคือส่วนหนึ่งของ Money Game ที่มีกันมานาน คลาสิกก็อย่างกรณีของ Enron(1997-2001)
สุดท้าย เงินของเรา ก็ต้องดูแลและบริหารความเสี่ยงกันเอาเองดีที่สุด
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม