ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Performance ตลาดหุ้นโลกครึ่งปี 2023

 ข้อดีของการกระจายความเสี่ยง อย่างน้อยได้ตลาดสหรัฐ และญุี่ปุ่นช่วยดึงพอร์ต ส่วนพอร์ตหุ้นไทยนี้ ไม่ได้ขาดทุนมาก ไม่ร่วงเยอะ แต่ติดล่มเลย เพราะหาจังหวะเทรดโอกาสดีๆไม่ค่อยเจอโดยเฉพาะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ด้าน ญุี่ปุ่น ที่ปีนี้มาแรงมาก NIKKEI225 ระดับ YTD บวก +29.2% เรียกว่าอานิสงค์จาก warren buffett ด้วยที่ตามสไตล์คือไล่ซื้อเข้าลงทุนแล้วเชียร์ อวยกันจนมีกระแสเงินไหลเข้าดันดัชนีพุ่งสุดๆ อันนี้ชอบได้อานิสงค์ไปด้วยเช่นกัน
ส่วน NASDAQ สหรัฐปีนี้ก็มาแรง เรียกว่ารีบาวน์ยกกลับคืนได้หมด ในหุ้นกลุ่ม TECH ใหญ่จากกระแส Gen AI รอบใหม่ ทำให้ตัว Top ราคาวิ่งกระจาย ดึงดัชนี NASDAQ YTD +39.60%
เทียบกับ SET ของเรานี้ต่างกันมาโขเลย จากต้นปีก็ไหลลงมาเรื่อยๆต่อจากปีที่แล้ว สิริ YTD -10.15% ลงหนักพอตัวช่วงกลางเดือน มิย. ที่ผ่านมา แต่หุ้นหลายตัวอาจจะร่วงหนัก บักโกรก เกิน -20% ได้ปกติเลย



...........................
อันนี้เป็นข้อดีของการจัดพอร์ตแบบมี Global Trading Strategies ที่อย่างน้อย ก็มี momentum เสริมเข้ามาสร้าง performance ให้พอร์ตได้ครับ
ปล. ปลายปีคงลุ้นต่อ เพราะสหรัฐ ยังมีประเด็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ต่อ เช่นเดียวกับเรื่องความเสี่ยงการเกิด Recession ก็ยังคงอยู่ครับ