ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิวหนังสือ Just Keep Buying

 การหาเงิน ก็คือ การทำงาน(แรง+เวลา+สุขภาพ) เพื่อแลกเงิน

แต่การสร้างเงิน มันคือการบริหารเงินเพื่อให้เปลี่ยนเงินให้เป็นสินทรัพย์ที่มันสร้างผลตอบแทน กลับคืนมา

มันต้องมีสองฟังก์ชั่น ที่ทำงานร่วมกัน

ความก้าวหน้าในการทำงาน กับ การเติบโตของสินทรัพย์มันก็แตกต่าง
อ้างอิงประเด็นนี้จากหนังสือ Just Keep Buying ของ Nick Maggiulli เขาเน้นให้คนออมเงิน แล้วลงทุนให้เติบโต ขณะที่ทำงานยิ่งเงินเดือนขึ้น โบนัส ออก ไม่ควรติดหรู ต้องยิ่งออมเพิ่มให้มากที่สุด

Nick ได้โพสไอเดียการประเมินศักยภาพของการโตของพอร์ตสินทรัพย์ที่ถูกบริหารความเสี่ยงแบบเหมาะสม(diversified portfolio) สร้างผลตอบแทนต่อเนื่องจะสามารถขยาย

1.5x ของเงินที่มีภายในระยะเวลา 10 ปี
2.0x ของเงินที่มีภายในระยะเวลา 20 ปี
3.0x ของเงินที่มีภายในระยะเวลา 30 ปี
4.0x ของเงินที่มีภายในระยะเวลา 40 ปี

ดูเหมือนจะไม่มากอะไร แต่เขาเน้นการไม่สูญหายของเงินทุน และให้ความต่อเนื่องมันทำงานบน capital ที่เพิ่มเติมมากขึ้นจากออมทุกปี

ซึ่งคำแนะนำของเขาคือ มันต้องจัดการ เรื่องการทำงานสร้างรายได้ และการบริหารเงินให้เป็น , ถ้าทำงานอย่างเดียว สุดท้ายเงินมันก็ถูกลดทอนไปตามกาลเวลา จากเงินเฟ้อ จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

กลายเป็นรู้ตัวอีกที ต้องทำงานไปจนตาย เพราะเงินไม่พอใช้ตอนแก่
และนั้นกลายเป็นการขาดทุน ที่ใหญ่หลวง
เพราะสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด ไม่ใช่ "เงิน" แต่เป็น "เวลา" ในชีวิตของเรา

ย้อนกลับมาขอรีวิวสั้นๆ เล่มนี้เป็นหนังสือ ที่อ่านง่าย ไม่ลึกเรื่อง Asset หรือ Portfolio Management อะไรมาก แต่แนะนำเรื่อง mindset สำหรับ คนที่ทำงานประจำ อยากสร้าง wealth หรือเกษียณก่อน 60 ปี ได้น่าสนใจดี , พร้อมมี guild line สำหรับการวางแผนการเงินเบื้องต้น ด้วยตัวเองให้เป็น

ชอบตรงเขาไม่ได้เน้นขายกองทุน ค่า expense ratio สูงๆ แต่สอนให้คิดให้เป็น โดยเฉพาะการประเมินความเสี่ยง และกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่างๆที่เหมาะสม เล่มนี้เป็นหนังสือ ที่อ่านง่าย ไม่ลึกอะไรมาก แต่แนะนำเรื่อง mindset สำหรับ คนที่ทำงานประจำ อยากสร้าง wealth หรือเกษียณก่อน 60 ปี ได้น่าสนใจดี