ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อ High Frequency Trading (HFT) มาก็ว้าวุ่นกันเลย

ปี 2023 ที่แล้ว High Frequency Trading (HFT) กลายเป็นผู้ร้ายในตลาดหุ้นไทย โดยมีการพูดถึงการเทรดที่ผิดปกติ และความได้เปรียบจากความเร็วในการส่งคำสั่งซื้อขาย+เม็ดเงินขนาดใหญ่ ที่ทำให้เกิดความเสียเปรียบอย่างมากกับเทรดเดอร์(โดยเฉพาะ day trader)


รวมไปถึงเกิดความผันผวนในราคาหุ้น(ขึ้นแรง/ลงแรง) ลากตบ พาติดดอยกระจาย , บางทีลากกันไป 6-10% เห็นสัญญาณซื้อเทคนิคอล(โดนบ่อยเช่น RSI หรือ พวกรูปแบบแท่งเทียนกลับตัว) ผ่านไป 1-2 แท่งเทียน สัญญาณตรงข้ามออกแล้ว ราคาดิ่ง -5% -7% ทำเอาว้าวุ่นเลย พวกนี้ทำเอาเทรดเดอร์ตัดขาดทุนกันแทบไม่ทัน บางตัวตัดขาดทุนเสร็จดีดสวนใส่หน้า ใน bar ถัดไปเลยก็มี

พักเรื่องตลาดหุ้นไทยไว้เท่านี้ !!!!
...................................................................................
โพสนี้เอาตัวอย่างคลิปหนึ่งใน TED TALK ชื่อ High frequency trading and the new algorithmic ecosystem โดย หัวข้อนี้บรรยายโดย Dr. Sean Gourley ตำแหน่งเป็น Co-Founder & CTO แห่ง Quid Inc. พูดถึง HFT ในตลาดสหรัฐที่มีการถกเถียงกันมานมนานมากในช่วงแรกๆของการอนุญาตให้มีการเทรดด้วย HFT ในตลาด(สถิติของตลาดสหรัฐเกินกว่า 65% เป็นพวก computer trading)

เขาเป็นนักฟิสิกส์ผู้สนใจศึกษาด้าน mathematical pattern และ computer algorithm ประเด็นสำคัญที่ผู้บรรยายนำมาพูดคือเรื่องของ HFT ในระบบ new algorithmic ecosystem ที่จะมีผลต่อตลาดหุ้นและอนาคตของมนุษย์

Dr. Sean Gourley กล่าวว่าด้วยข้อจำกัดของมนุษย์นี้เองที่ทำให้เกิดการพัฒนากลยุทธ์การเทรดด้วย ระบบคอมพิวเตอร์แบบ High frequency trading (HFT) ใช้ความได้เปรียบจากความเร็ว จากคอมพิวเตอร์สมรรถและประสิทธิภาพการคำนวณสูง บวกกับการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงระดับการเข้าถึงข้อมูลแบบ High speed ภายในเวลา 5 millisecond ปัจจุบัน Algorithmic trading มีบทบาทมีผลกระทบต่อตลาดหุ้น ตลาดเงินมากโดยอ้างอิงข้อมูลสถิติพบว่า ตลาดหุ้นสหรัฐ 65% เทรดโดย algorithmic trading และจำนวนไม่น้อยเป็น HFT




ประเภทกลยุทธ์หนึ่งของ HFT คือ "Market makers" ถูกสร้าง algorithm เพื่อใช้ลักษณะ market maker เช่นการขายหุ้นจำนวนมาก( Volume ขนาดใหญ่) เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อ ราคาหุ้นในตลาด ผู้พัฒนาสร้าง algorithm สำหรับ HFT เพื่อแบ่งแยกคำสั่งการขายออกเป็นส่วนย่อยแล้วทยอยยิงคำสั่งขายเข้าไปจับคู่ด้วยความเร็วสูงเรื่อยๆ ซึ่งด้วยความเร็วและความซับซ้อนของ algorithm ก็จะทำให้ นักลงทุนในตลาด ไม่สามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดได้ ใช้ประโยชน์การดักชิงซื้อหุ้น โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวดีออกมา และชิงขายหุ้นทำกำไร สวนแรงซื้อตามกระแสจำนวนมากอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด




รวมไปถึงกลยุทธ์การเทรดด้วย HFT อีกประเภทที่คุณ Sean Gourley บรรยายไว้ว่าหมิ่นเหม่และเป็นลักษณะการชี้นำราคา นั้นคือ Spoofing Order ที่ด้วยความเร็วของ HFT ทำให้สามารถสร้าง Bid Offer หลอกได้ แน่นอนว่านักเก็งกำไรที่คอยจ้องอ่าน การตั้งคำสั่งแบบ Bid Offer ก็อาจจะถูกหลอกหรือทำให้เข้าใจผิด เมื่อ HFT ก็เปลี่ยนด้วยลด หรือเพิ่ม Bid Offer ในระดับ วินาที

เช่นเดียวกันเทคนิค Quote Stuffing ยังมีการทำเพื่อสู้กันระหว่าง HFT ด้วยกัน การสร้าง volume บน quote ราคาที่จับคู่ซื้อขายเวลาอันสั้นหลอก algorithm ตัวอื่นๆให้เสียเวลามาประมวลผลข้อมูลบน quote ราคาปลอมที่เป็น noise ซึ่งเป็นการชิงทำให้เกิดความได้เปรียบเชิงเวลา




รายละเอียดเกี่ยวกับ HFT และกลยุทธ์ของการเทรดประเภทนี้ที่เคยเติบโตอย่างมากในตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป ยังมีอีกเยอะลองเข้าไปฟัง Dr. Sean Gourley อธิบายต่อได้ในคลิปข้างล่าง

แต่สิ่งต้องไม่ลืมคือคลิปนี้คือเนื้อหาเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ปัจจุบันในยุค AI เบิกบาน HFT หลายตัวก็ประยุกต์เอา AI มาใช้ดังนั้น ความเก่งและความฉลาดและความซับซ้อนของมัน จากการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมากก็มีเพิ่งไปอีกเช่นกัน

............
สรุปสุดท้ายมันต้องปรับตัวกับตลาดสมัยใหม่ครับ เพราะปฏิเสธการมีอยู่ของ HFT ของมันไม่ได้ในตลาดหุ้นต่างๆทั่วโลก