ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Poker & Game Theory Optimal(GTO) Strategy

ต้นปี 2023 ผมได้พูดถึงเรื่องการฝึกโป๊กเกอร์เอาไว้ โดยตอนนั้นผมเล่าให้ฟังว่าใช้ Game Theory Optimal,(GTO) Strategy จาก Mass Database Analysis(MDA) ฐานข้อมูลมากกว่า 50ล้านเกมส์ ที่ออกมาสร้างความฮือฮาอยู่พักหนึ่ง จริงๆมันไม่ใช่เครื่องมือวิเศษอะไร คนที่ไม่เชื่อก็ยังไม่เชื่อ ส่วนตัวผมเป็นสาย Quant ชอบเรื่องความน่าจะเป็นดังนั้น การ simulation และการประเมินความน่าจะเป็น จึงเป็นกลยุทธ์ที่ส่วนตัวสนใจศึกษา

แต่การนำมาใช้นี้ ไม่ง่ายเลย มันไม่สามารถเอามาใช้ตรงๆได้เสมอไป เพราะเกมส์ เพราะผู้เล่นตรงข้ามบนโต๊ะมันแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้ได้คือการนำมาใช้วางแผนจัดการความเสี่ยง,การเล่น Pre Flop, กำหนดขนาด Bet size + Pot Control และการประเมิน Range Analysis ระหว่างเราและคู่แข่ง (เอาคราวๆแค่นี้ดีกว่า เพราะตัวผมเองเพิ่งทดลองใช้ได้ไม่นาน ไม่ได้เก่งอะไรที่จะไปฟันธงได้ว่ามัน work)

มาเขียนบันทึกไว้เพราะ จากที่เคยเล่าเรื่อง GTO ก่อนหน้า ผมได้ทำการทดลอง FW Testing ระบบการเล่น Poker จริงๆกับคนจริงด้วย GTO Strategy ที่ปรับตั้งให้เหมาะกับสไตล์ของตัวเอง




ซึ่งในปี 2023 ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาก็ตั้งใจจัดเวลา ในฝึกเล่นโป๊กเกอร์ โดยเล่นไปมากกว่า 15,000 hand (2NL) และผลออกมาก็ไม่ได้เลวร้ายนะ P&L Curve ไม่ได้เรียบ,มาก แต่ไม่ได้กระโดดหลายเท่ามีแกว่งบ้าง แต่ก็โตเรื่อยๆ ดีกว่าปี 2022 ก่อนหน้ามากเลย




นอกจากนี้มีอีกหลายเรื่องที่ต้องปรับปรุง แต่บทสรุปหนึ่งที่ผมได้จากการใช้ GTO จริงจังคือ มันต้อง adaptive สไตล์ของตัวเรา และ คู่แข่งในเกมส์ปัจจุบัน

ปัจจัยเหล่านี้มีผลมากในการปรับแผนให้ยืดหยุ่นตาม คือจะ Tightไปก็ไม่ดี จะ agressive ไปไล่ 3Bet ตลอด หรือ ALL-in มากก็ไม่ดีครับ แต่การมี guide line ในภาวะต้องตัดสินใจแบบกดดันและเวลาจำกัด ช่วยเราได้จริงๆ

ปล. ถ้าใครไม่ได้ศึกษา Poker อาจจะอ่านเรื่องพวกนี้แล้ว งงนิดๆ แต่ผมก็ไม่พยายามจะอธิบายละเอียดเพราะเนื้อหามันเยอะ เดี่ยวทิ้งลิงค์ให้ไปดูต่อในคอมเมนต์

อ่านเพิ่มเติม
https://blogs.cornell.edu/info2040/2021/11/03/game-theory-optimal-gto-texas-holdem-poker-theory/
https://www.pokercode.com/blog/gto-poker
https://blog.gtowizard.com/what-is-gto-in-poker/