ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Spot Bitcoin ETF

 Spot Bitcoin ETF

....................................
สองวันนี้ Bitcoin ETF กระแสแรงมาก หลัง SEC เปิดเทรด Spot Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง เต็มรูปแบบในตลาดสหรัฐ โดยปัจจุบันมี AUM รวมกัน $467.11M และมีกองทุนจำนวน 11 กองทุนหลักที่สามารถเข้าเทรดได้ ถ้าเราเปิดบัญชี global trading ของโบรกเกอร์ต่างๆในบ้านส่วนใหญ่ก็จะสามารถเทรดได้เช่นกัน กองทุน ETF หลักได้แก่

1. ARK Invest/21Shares (ARKB)
2. Bitwise (BITB)
3. Valkyrie Bitcoin Fund (BRRR)
4. Invesco Galaxy Bitcoin ETF (BTCO)
5. WisdomTree Bitcoin Trust (BTCW)
6. Hashdex Bitcoin (DEFI)
7. Franklin Bitcoin ETF (EZBC)
8. Fidelity Wise Origin Bitcoin Trust (FBTC)
9. Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)
10. VanEck Bitcoin Trust (HODL)
11. iShares Bitcoin Trust (IBIT)

การเปิด Bitcoin ETF ในตลาดคริปโทมองว่าจะกลายเป็นตัวกระตุ้น demand สำหรับนักลงทุนและกองทุนที่ต้องการสะสม cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin(BTC) แบบถูกกฏหมายในพอร์ตเพื่อกระจายความเสี่ยงผ่าน ETF แต่การลงทุนเราต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละ ETF ดีๆ แต่ละกองจะมีรายละเอียดแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะกลยุทธ์บางกองอาจจะมีการถือครองสินทรัพย์อื่นๆ เช่น Bond ,Currency ร่วมเพื่อรักษาระดับความเสี่ยง รวมไปถึงแต่ละกองก็จะมีแผนในการบริหารจัดการพอร์ตแตกต่างกันไป

บางกองจะเป็น active fund คือมีแผนการ rebalancing ไปมาตามกลยุทธ์ ทำให้กลุ่มนี้จะมี ค่า Fee หรือ Expense ratio(%) ที่แพงกว่ากอง passive fund จุดนี้ต้องพิจารณาว่าเรารับได้มากน้อยแค่ไหน(แต่ตามหลัก สินค้าผันผวนสูง กองทุน active fund จะมีความได้เปรียบในด้านประสิทธิภาพผลตอบแทนที่มากกว่า กลยุทธ์ถือยาว Buy & Hold แต่ก็จะมีค่า fee มากตามด้วย)

Expense ratio คือ อัตราค่าใช้จ่ายที่รวมทั้ง fee ต่างๆ เช่น management fee , cost การจัดการสินค้าและอื่นๆของกองทุน โดยเขาจะหักเป็น % ต่อปี ,พูดง่ายๆก็จะกระทบกำไรขาดทุนในราคาหน่วยลงทุนด้วยนั้นเอง

ในภาพผมนำข้อมูลจาก ETF dot com มาให้พิจารณาเป็นข้อมูลรายละเอียดสำคัญของ Bitcoin ETF โดยเฉพาะค่า Fee และค่า ER(%) ซึ่งกลุ่มนี้ ER ต่ำที่สุดราวๆ 0.65% ไปถึงสูงสุด 1.85% ต่อปี

รวมไปถึงรายละเอียดการถือครอง ซึ่งจะเห็นปัจจุบันอยู่ช่วงเริ่มต้น AUM ยังไม่สูงหลายกองถือครอง BTC ไม่มาก ถือเงินสด ถือบอนด์ระยะสั้นอยู่ก็มี ,นอกจากบางก่อนที่มีการจองยอดและซื้อก่อนเปิดเทรดแล้ว

ปล. นอกจากกองทุน Bitcoin ETF ปกติแล้วยังมีกองทุน ETFs กลุ่มนี้ประเภทพิเศษอีกด้วย เช่น Leverage 2X bitcoin ETF, Short Bitcoin Strategy ETF เป็นต้น