ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Algorithmic Trading ด้วย python

มีสมาชิกถามเข้ามาขอแนวทางการใช้ python ทำ algorithmic trading ซึ่งจริงๆปัจจุบัน มันสะดวกกว่าอดีตมาก มีหลายตัวที่ช่วยเราได้ ตั้งแต่ทั้งเรื่อง Data Analysis , Trading Strategies , Backtesting และ Trading API ซึ่งหลายตัวผมเคยได้โพสแนะนำไปแล้ว เช่น OpenBBTerminal , TA-Lib(Python) , QuantStat และ Zipline เป็นต้น

ถ้าอยากลองทำด้านนี้ไม่ยาก แต่เพื่อความรวดเร็วแนะนำหาหนังสือมาอ่าน เพราะหนังสือ text book จะสอนเรื่องการทำระบบเทรด ทั้ง algorithm ส่วน Trading Strategies และ Money Management ,Order Management ด้วย โดยปัจจุบันมีหลายเล่มมาก ทั้งแบบพื้นฐานยันขั้นสูง ที่มีออกมาขาย โอกาสหน้าจะมารีวิว เล่มที่ผมซื้อมาอ่านให้ฟังต่อไป
แต่วันนี้สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นแต่ยังไม่อยากเสียเงิน ก็ลองดูเล่มนี้ก่อนได้ ชื่อ Algorithmic Trading with Python: Quantitative Methods and Strategy Development เขียนโดย Chris Conlan อาจจะเก่าหน่อยออกปี 2020 แต่เป็นอีกเล่มที่มีตัวอย่าง code ให้ฟรี




ซึ่งถ้ายังไม่อยากซื้อลองแวะไป Github จากลิงค์ข้างล่าง เพื่อลองดูตัวอย่าง algorithm และการวางโครงสร้างของ code ในส่วนต่างๆได้ ครอบคลุมทั้ง EOD Stock data simulation , technical indicators , trading strategy , evaluate trading strategies และอื่นๆ
ลองแกะโคัดดูเพื่อให้เห็นไอเดียเบื้องต้นก็เป็น อีกทางที่ช่วยให้เราเห็นภาพและเรียนรู้วิธีการพัฒนา Algorithmic Trading ด้วย python ได้เร็วยิ่งขึ้นครับ

เข้าถึงโค้ด python ได้จาก
https://github.com/chrisconlan/algorithmic-trading-with-python/tree/master