ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

siam chart: on-line technical chart

ปัญหาใหญ่ของผมคือเรื่อง กราฟเทคนิคที่ส่วนมากมักจะใช้งานได้แต่บนระบบปฏิบัติการ windows OS ทั้ง efinace smart portal และ metastock แน่นอนว่าถ้าเป็นเครื่อง Linux ก็หมดสิทธิ และถ้าเป็น MAC ก็ต้องลง BootCamp หรือ VMWare นั้นก็ทำให้เครื่องช้าลงไปอีก และก็มีการค้างในบางครั้ง




ดังนั้นเมื่อผมมาเจอ siamchart ออนไลน์เทคนิคคอลชาร์ตทำให้ค่อนข้างโดนใจมาก เพราะเป็น web application ที่ทำงานได้บน web browser ได้เลยไม่ต้องติดตั้ง activex หรือโปรแกรมอื่นๆ วันนี้มีเวลาของนำมา review ให้เพื่อนๆนักลงทุนได้อ่านดู ที่สำคัญท่านที่เป็น VI หรือนักลงทุนระยะยาวที่ไม่ต้องการใช้กราฟ real-time ท่านก็สามารถใช้ siamchart  ในการกำหนดจุดซื้อ จุดขายคราวๆได้



siamchart
เริ่มต้นการใช้งาน ก็สามารถใช้งานได้ฟรี ผ่านทางเว็บบราว์เซอร์ทั่วไป ผมทดสอบกับ IE Chrome และ FF ผลปรากฏว่าทำงานได้ดี โดยเราสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ http://siamchart.com/


หน้าแรกแสดงดัชนีตลาดต่างๆ

ฟีเจอร์หลัก
- Quote
ฟีเจอร์ Quote นั้น เป็นตารางดัชนีของตลาดต่างๆแบบ Real time แสดงการเคลื่อนไหวขึ้นลงของราคาดัชนีตลาดทั่วโลก


- Fund
ฟีเจอร์นี้ ผมชอบมากคือมันช่วยให้เราวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคา หน่วยลงทุน ของกองทุนต่างๆได้แบบสบายๆ ด้วยดัชนีทางเทคนิค ทำให้กำหนดจุดซื้อ ขาย ได้ง่ายกว่าเดิมที่ต้อง copy ราคามาสร้างกราฟใน excel เอง ที่สำคัญยังสามารถเปรียบเทียบ ผลตอบแทนของแต่ละกองทุนได้ด้วยครับ

ข้อมูลรายละเอียดของแต่ละกองทุน

 ความสามารถในการเปรียบเทียบผลตอบแทนของแต่ละกองทุน


เมื่อ click ไปที่ชื่อกองทุนก็สามารถแสดง ราคาของหน่วยลงทุน พร้อมเครื่องมือดัชนีสำหรับวิเคราะห์แนวโน้มของราคาหน่วยลงทุน


รายการข้อมูลราคาหน่วยลงทุนแต่ละวัน

ตัวอย่างการเปรียบเทียบผลตอบแทนของกองทุน 

- STOCK
ฟีเจอร์ส่วนของหุ้น ส่วนนี้เป็นฟังก์ชั่นการวิเคราะห์เชิงเทคนิค เพื่อดูแนวโน้มของราคา ปริมาณการซื้อ-ขาย สัญญาณซื้อขาย จากดัชนีต่างๆเช่น RSI, MACD, EMA,STO, PSAR และ BB ที่สำคัญเวอร์ชั่นล่าสุดมีข้อมูลพื้นฐานของหุ้นให้อีกด้วย (โอ้สุดยอด) รวมถึงใจดี จัดข้อมูล EOD แบบที่สามารถใช้กับ Metastock ให้ไปใช้ที่บ้านอีกด้วยครับ

กราฟราคาและปริมาณการซื้อ-ขาย พร้อมเครื่องมือดัชนีสำหรับการวิเคราะห์เชิงเทคนิค
แถบเครื่องมือควบคุม

ข้อมูลพื้นฐานและงบการเงินย้อนหลัง

ความสามารถในการปรับแต่ง เพิ่มลดดัชนี และการปรับค่าพารามิเตอร์สำหรับการคำนวณได้

กราฟราคาแบบแท่งเทียน+EMA

- Forum
ส่วนของเว็บบอร์ดสำหรับตอบคำถาม แจ้งปัญหาการใช้งาน และอื่นๆ 


สรุป
จากที่ลองใช้งาน ก็น่าพอใจครับ ไม่เลยทีเดียว สำหรับการวิเคราะห์กราฟเบื้องต้น แต่มีข้อสงสัยที่ยังไม่พบคือที่มาของแหล่งข้อมูล ไม่ได้ระบุไว้ หรือผมอาจจะยังหาไม่เจอก็เป็นได้ 

ส่วนเรื่อง URL แบบ beautiful url อันนี้ชอบมาก เพราะมันทำให้สร้าง link แล้วเอาไปใช้งานต่อค่อนข้างง่ายครับ อันนี้ต้องขอชม 

อีกประเด็นที่อยากได้คือ กราฟิค การลากเส้นแนวโน้ม กับการคำนวณ ค่า Fibonacci สำหรับกำหนดแนวรับแนวต้าน  แต่โดยรวมของฟรีที่มีประสิทธิภาพระดับนี้ถือว่าน่าพอใจ แต่ดูจากความยากของการพัฒนา คิดว่าอนาคตอาจจะมีค่าสนับสนุนหรือเปล่า?? คงต้องรอดูกันต่อไปครับ


มือใหม่ download คู่มือได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/5469/siamchart_manual/