ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เล่าเรื่อง Inverse/Short ETFs

เมื่อหัวค่ำมี live เรื่อง ETFs ตลาดหุ้นสหรัฐกับการวางแผนเทรดระยะยาว ผมพูดถึง Short ETFs หรือ Inverse ETFs ซึ่งเป็นกอง ETF ประเภทที่สร้างเพื่อปกป้องความเสี่ยงของพอร์ต และทำกำไรในช่วงตลาดขาลงหรือวิกฤติการเงิน ซึ่งมีหลายประเภท(short ในดัชนีต่างๆ,หรือหุ้นบางกลุ่ม) หลายเจ้าหลายกองทุนมาก รวมถึงมีทั้งแบบปกติ(1X)และแบบเสริม leverage (3X) ในกองทุน



นี้ข้อดีในตลาด ETFs อเมริกาที่ประเภทสินค้าให้เทรดกว้าง และการเทรด ETFs ขาลงพวกนี้ต่างจาก Futures คือไม่มีวันหมดอายุ ไม่ต้องใช้ leverage ทำให้ไม่มีค่า Fee ถือครอง และ สามารถใช้เงินทุนไม่มาก บางกองหลัก $100 ก็เทรดได้ (แต่กองประเภทนี้นี้ก็มีค่า Fee เช่นเดียวกับ ETF ทั่วไปทำให้เป็นข้อจำกัดหนึ่งในการเทรดเข้าออกบ่อย ควรต้องศึกษา cost ก่อนเทรด,)





กลุ่ม Short ETFs หรือ Inverse ETFs มีทั้งแบบปกติ 1X และแบบใช้ leverage 3X เจ้าดังๆเช่น ProShares UltraPro Short S&P 500 (SPXU) , ProShares Short S&P500 (SH) , Direxion Daily S&P 500® Bear 3X Shares (SPXS) และอื่นๆ
ปีที่ผ่านมาตลาดสหรัฐ Bull market แรงฟื้นจากช่วงดัชนีถดถอย covid-19 ปี 2020 ปีนี้วิ่งแรง ทำ New High ทำให้ กลุ่ม Short ETFs นี้ราคาถดถอยหนัก ขาดทุนหนักเช่นกัน ในภาพ SPXS ตั้งแต่ต้นปี 2021 ราคาลดลงมากว่า -60% ดังนั้น ก็ไม่ง่ายเสมอไปนะที่จะ short ดัชนีตลาดหุ้น แต่ประโยชน์ของกลุ่มนี้ก็มีในด้านการ hedging คล้ายการซื้อประกัน เพื่อลดความผัวผวนของพอร์ต ปกป้องความเสี่ยงช่วงขาลงครับ
นำมาฝากเพื่อใครจัดพอร์ตเกษียณ หรือพอร์ตถือยาว อยากมองหาเครื่องมือปกป้องความเสี่ยง คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ครับ