ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Asymmetric Risk in Trading Strategies

 จากคลิปการบรรยาย Trade like Jesse Livermore ที่ได้แชร์ไปก่อนหน้า มีประเด็นหนึ่งที่ผมได้พูดเรื่อง Risk Reward Ratio ไว้ว่าการวัดความคุ้มค่าแบบนี้ มันเหมาะใช้กับ Trend Following , หรือ Momentum Trading ที่เราเน้นการถือ Position มีระยะเวลาถือครองสถานะระดับหนึ่ง เพื่อให้เกิด Profit Run จากการเติบโตของเวลา ดังนั้นมันจึงเหมาะสมลงตัว

แต่กลุ่ม Volatility Trading strategies เช่น HFT, Scalping , GRID, Mean Reversion มันเทรดตาม volatility ธรรมชาติของความผันผวน มันจะกินเวลาที่สั้นหรือจำกัดอยู่แล้ว ดังนั้นการเทรดถ้าถือสถานะยาว อาจจะไม่ได้เปรียบหรือเกิดประโยชน์ต่อกลยุทธ์ Volatility Trading ดังนั้นพวกนี้เขาจะไม่ได้เปรียบเทียบความคุ้มด้วย RRR จากการเทรดครั้งต่อครั้ง
แต่แนวทางจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Asymmetric Risk อธิบายสั้นๆ คือ เทรดพวก Limit Risk แต่หาประโยชน์จาก Return ที่เกิดในช่วงสินทรัพย์ผันผวนสูง(ตรงข้ามกับพวกที่เล่น High Risk ,หวัง High Return บนสินทรัพย์เสี่ยงนะ) โดยใช้ Risk management และ Money management จำกัด Downside ที่เกิดจากการเทรด ให้มากที่สุด, เราจะเห็นการเทรดสถานะย่อย,การเข้าออกหลายรอบตาม volatility ที่เกิด แล้วมาประเมินผลความคุ้มค่าในการเทรดแบบรวมทั้งหมด , เทคนิคการประเมินมีหลายแบบ เช่นการใช้ VaR เป็นต้น

ภาพนี้ไม่เกี่ยวกับการเทรด แต่มันก็คือแนวทางใกล้กันคือ เมื่อเราต้องไปดีลกับสิ่งที่เสี่ยงสูง high risk (ไม่แน่นอนสูง) แทนที่จะลุยครั้งเดียวทีเดียวหวัง reward ก็ใช้การแบ่งไม้ย่อย, ค่อยๆเข้าทำ เพราะการแบ่งไม่ย่อยหมายถึงผลกระทบจากความผิดพลาดมันก็จะจำกัดลง ค่อยๆสะสม reward ไปเรื่อยๆแต่วิธีการแบบนี้แน่นอนคือ เหนื่อย เพราะต้องทำหลายครั้ง,เหนื่อยหลายหน

ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกวิธีไหน มันก็มีด้านดีและด้านเสียที่ต้อง trade off เสมอ ,มันไม่มีถูกผิด หรืออะไรดีที่สุด เพราะสุดท้าย เราก็แค่เลือกสิ่งที่เหมาะสมกับเราครับ