ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Leveraged Equity ETF

ในตลาดหุ้นอเมริการจะมี ETFs ชนิด Leveraged Equity ETF ที่สามารถเทรดซื้อขายในตลาดได้แบบหุ้น แต่มี gearing หรือการใส่กำลังทด leverage เพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทน(แน่นอนว่า ผิดทางก็เพิ่มการขาดทุนด้วยเช่นกัน) โดย Leveraged Equity ETF ,ประเภทนี้จะอิงกับดัชนีหุ้น เช่น S&P500 ,NASDAQ100,Russell 1000 รวมถึงกลุ่มดัชนีอุตสาหกรรมบางประเภทเป็นต้น โดยมีหลายบริษัทการเงิน ออก ETFs ประเภทนี้มาให้นักลงทุนได้ซื้อขาย ซึ่งแต่ละ กอง Leveraged Equity ETF ก็จะมีขนาด Leverage แตกต่างกัน ตั้งแต่ 1.5X - 3X (ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 3 เท่า) โดยกองทุนพวกนี้ข้างในถือครอง derivatives เช่น options เพื่อใช้ในการขยายผลตอบแทน(กองที่บริหารดีๆ เทรด options ได้เก่ง,เก็บได้ราคา premiums ไม่สูง,ผล NAV จะไม่แกว่งมาก ไม่ร่วงแรง)

ข้อดีคือเราใช้ Leveraged Equity ETF ในการบริหารพอร์ตได้, เช่นช่วยกระจายความเสี่ยง(ด้วยเงินทุนที่น้อยกว่า) ในสินทรัพย์ฺตัวที่ผันผวนไม่สูง รวมไปถึง หลายบริษัทออกกอง ETFs ประเภท Short Leveraged ETF ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกในการ heding หรือทำ Downside protection ในพอร์ตได้เช่นกัน
Leveraged Equity ETF ในตลาดหุ้นอเมริกากองใหญ่ที่นิยม เช่น Direxion,ProShares เป็นต้น มีสภาพคล่องและ market cap ค่อนข้างสูง ,นอกจากนี้ Leveraged Equity ETF จะมีค่า Fee และระดับ expense ratios ที่สูงกว่า ETFs ปกติทั่วไป ส่วนมาก ER จะอยู่มากกว่า 0.95%-2% ต่อปี(ปรับเปลี่ยนตามภาวะตลาด) สูงกว่า passive ETFs ที่ 0.1-0.2%
ตัวอย่างตัวยอดนิยม ProShares UltraPro QQQ 3X NASDAQ-100 , ค่า fee ไม่แรงมาก Expense Ratio ที่ 0.86 , ProShares Ultra QQQ หรือ QLD leverage 2X ,ProShares Ultra S&P 500 (SSO) 2X , Direxion Daily Small Cap Bull 3X (TNA) เทรด Long ในRussell 2000 Index , ProShares UltraPro Dow30 3X เทรด Long ใน DJ30
ส่วน ด้าน short เทรดยากหน่อยเพราะ สภาพคล่องและราคาโดด มีตัว ProShares UltraPro Short QQQ (SQQQ) 3X ที่ short ตัว Nasdaq-100 ,มี Expense Ratio: 0.95%




สินค้าประเภท Leveraged Equity ETF ก็มีความเสี่ยงในการเทรด โดยเฉพาะ market volatile และมีเรื่องของต้นทุนค่า Fee (ER แปรผันเพิ่มลดได้ตาม swap และต้นทุนการเทรดอนุพันธ์ของกองทุน) ,ที่แต่ละเจ้าอาจจะแตกต่างกันไป รวมถึงต้องดูความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ออก ETFs ด้วยเพื่อลด Counterparty Risk
แต่ถ้าวางแผนดีและบริหารเงินเป็น ก็ถือเป็นโอกาสในการเข้าถึงสินค้าประเภทนี้ เพื่อใช้ร่วมในการบริหารจัดการพอร์ตได้ครับ ปัจจุบันโบรกเกอร์ไทย Global Trading Account ก็ให้บริการเทรด ETFs เหล่านี้ในตลาดสหรัฐได้
ปล. กลุ่ม Leveraged Equity ETF จะเหมาะเทรดรอบ มากกว่าถือยาวหรือ dca