ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียผ่าน ETFs

 ก่อนหน้าเขียนถึงการลงทุนในตลาดหุ้นประเทศอินเดียผ่าน ETFs ไป, วันนี้เลยอยากนำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมาแบ่งปัน เพื่อให้ลองไปศึกษากันต่อ โดยผมนำข้อมูลมาจาก ETFdb เขาจะมีข้อมูลสถิติ, ผลงาน และรายละเอียดของพอร์ตกองทุน ETFs แต่ละกองอย่างละเอียด 

คัดเฉพาะที่เน้นในตลาดหุ้นอินเดียเป็นหลัก มีราวๆ 14 กองทุน, ถ้าเลือกเฉพาะกองใหญ่สภาพคล่องดี มี AUM ,มากกว่า $150 ล้าน ก็จะมี 7 กองทุน ETFs ที่เป็นที่นิยมมาก เช่น iShares MSCI India ETF (INDA)  ,WisdomTree India Earnings Fund (EPI) ,iShares India 50 ETF (INDY) ,iShares MSCI India Small-Cap ETF (SMIN) , Franklin FTSE India ETF (FLIN) 

ซึ่งตัวหลักเหล่านี้มีผู้ออกและดูแลกองทุนเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ค่อนข้างหน้าเชื่อถือ และเปิดบริการมาหลายปี ,แต่ละกองทุนมีรายละเอียดของประเภทหุ้นและสัดส่วนเงินที่ถือครองในพอร์ตแตกต่างไป บางกองเน้น Growth stock , Big Cap, Small Cap หรือเฉพาะเจาะจงเน้นกลุ่ม internet & Ecommerce technology เป็นต้น



โดยกรณีถ้าจะลงทุนหรือจะเทรด ถ้ามีบัญชี Global Trading Accont อย่างใน DIME, InnovestX ก็เทรดได้เลย 

จุดสังเกตหนึ่งที่เคยบอกไปแล้ว เราจะเห็นตลาดหุ้นอินเดียบวกแรงมาก กองทุน ETFs เหล่านี้ราคาหน่วยพุ่งแรง หลายกองปีที่ผ่านมาพุ่งเกิน 30% สูงสุด GLN ขึ้นไปถึง 48.20% เลย, ดังนั้นการซื้ออย่าดูแค่ return ในอดีตอย่างเดียว ถ้ารับความเสี่ยงได้ไม่มาก อย่าเลือกกองทุนที่มี Annual volatility (Standard deviation) มากเกินไป 

รวมไปถึงปัจจัยสำคัญในการเลือก ETFs คือค่า ER(Expense Ratio) ถ้าเน้นลงทุนยาวหลายปี ไม่ต้องการจ่ายค่า Fee เยอะก็เลือกส่วนนี้ไม่ต้องสูงมาก บางกองทุนอาจจะมี ER ,มากกว่า 1.0% ต่อปีได้เช่นกันเช่นพวกที่ active fund , หรือพวกใช้ leverage เป็นต้น 

รายละเอียดเพิ่มเติมลองเข้าไปดูได้จาก link ด้านล่างครับ

https://etfdb.com/country/india/